รมต.จีนกล่าวปราศรัยในงานฉลอง“วันองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้”
 การเผยแพร่:2021-06-16 17:18:38   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 15 มิถุนายน เป็นวันรำลึก 20 ปีการก่อตั้งองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ วันเดียวกันที่กรุงปักกิ่ง มีการจัดงานฉลอง “วันองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้” นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวปราศรัยผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล

นายหวัง อี้กล่าวว่า เมื่อ 20 ปีก่อน ผู้นำของ 6 ประเทศ ได้แก่ จีน, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, รัสเซีย, ทาจิกิสถาน, อุซเบกิสถาน ร่วมกันประกาศก่อตั้งองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้อย่างเป็นทางการ การตกลงนี้สอดคล้องกับกระแสของยุคสมัยนี้ที่ชูสันติภาพ การพัฒนา และความร่วมมือ เป็นการเริ่มต้นสมัยใหม่ของประเทศในภูมิภาคที่ร่วมกันสร้างความมั่นคง ส่งเสริมการพัฒนาและร่วมแบ่งปันความเจริญรุ่งเรือง  อนึ่ง ภายใต้การชี้นำของ “เจตนารมณ์เซี่ยงไฮ้” องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ได้เดินสู่หนทางความร่วมมือและการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการของภูมิภาคและความต้องการของฝ่ายต่างๆ นับเป็นการใช้ความพยายามเพื่อแสวงหาการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรูปแบบใหม่และประชาคมร่วมทุกข์ร่วมสุขของมนุษย์

นายหวัง อี้กล่าวว่า เมื่อยืนอยู่จุดเริ่มต้นใหม่ของประวัติศาสตร์ องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ควรกล้าที่จะก้าวขึ้นนำ ร่วมกันแบกรับภาระหน้าที่ สร้างคุณูปการมากยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาของโลก ดังนั้น จึงมีข้อริเริ่ม 4 ประการอันได้แก่ สร้างแบบอย่างใหม่ของประชาคมร่วมทุกข์ร่วมสุข อัดฉีดพลังขับเคลื่อนความร่วมมือเพื่อได้รับประโยชน์ร่วมกัน เขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับการเรียนรู้และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ร่วมกันแบกรับภาระหน้าที่การบริหารจัดการโลก (Yim/Lin/Yanzi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น