> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Việt Nam đánh giá cao thành tựu đáng ghi nhận của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong tiến trình lịch sử trăm năm
 Mới nhất:2021-07-02 18:25:32   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:cri

Trước thềm chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài chúng tôi theo hình thức trực tuyến. Ông Lê Hoài Trung đánh giá cao những thành tựu đáng ghi nhận của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong tiến trình lịch sử một trăm năm, cho rằng kinh nghiệm quý báu của Trung Quốc có ý nghĩa tham khảo quan trọng đối với Việt Nam.

Ông Lê Hoài Trung nhiệt liệt chúc mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Trung Quốc giành được trong hơn 70 năm thành lập nước Trung Quốc mới, trong hơn 40 năm cải cách mở cửa, đặc biệt là sau Đại hội lần thứ XVIII của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông đặc biệt nêu rõ, trong tiến trình lịch sử này, Trung Quốc đã tích lũy kinh nghiệm quý báu, đặc biệt là Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới cũng như thành quả lý luận về mặt quản lý đất nước, có ý nghĩa tham khảo đặc biệt. Ông Lê Hoài Trung nói:

“Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, đều do Đảng Cộng sản lãnh đạo, cùng đang xây dựng chủ nghĩa xã hội, là hai đối tác chiến lược gần gũi và có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời ‘vừa là đồng chí, vừa là anh em’. Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức quan tâm, nhiệt liệt chúc mừng và chia sẻ niềm vui với các đồng chí Trung Quốc anh em nhân kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Bên cạnh việc giành được thành tựu to lớn trong phát triển của nước mình, Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo Trung Quốc, tích cực tham gia công việc quốc tế, dốc sức vào việc duy trì chủ nghĩa đa phương, hoàn thiện quản trị toàn cầu, thúc đẩy phát triển hòa bình thế giới và tiến bộ văn minh nhân loại, nhận được sự cộng hưởng và ủng hộ của ngày càng nhiều nước. Ông Lê Hoài Trung cho biết, Việt Nam vui mừng và ủng hộ sự phát triển của Trung Quốc, mong Trung Quốc không ngừng nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng quốc tế, góp phần vào hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực và thế giới. Ông Lê Hoài Trung nói:

“Trong những năm qua, cùng với các thành tựu xây dựng kinh tế - xã hội của mình, các sáng kiến của Trung Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác khu vực và quốc tế với các mục tiêu đề ra đó là góp phần tăng trưởng kinh tế ở khu vực và toàn cầu, thúc đẩy thương mại đa phương, đầu tư, thu hẹp khoảng cách phát triển và với các mục tiêu như các đồng chí đã nêu, và nhiều sáng kiến đã được Việt Nam hoan nghênh như sáng kiến “vành đai và con đường”, Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN-Trung Quốc, Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á v.v.”

Ông Lê Hoài Trung nêu rõ, trong những năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc duy trì giao lưu và trao đổi mang tính thường xuyên, điều này phát huy vai trò dẫn dắt quan trọng đối với quan hệ Việt - Trung. Hiện nay quan hệ hai nước nhìn chung ổn định, phát triển tốt đẹp, tuy chịu sự tác động của dịch Covid-19, nhưng hai bên vẫn duy trì đi lại và hợp tác hữu hiệu trên các cấp độ bằng phương thức linh hoạt.

Ông Lê Hoài Trung cho biết, hai nước Việt - Trung là láng giềng gần của nhau, đều là nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, tiếp tục thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước có ý nghĩa quan trọng đối với hai nước, sẽ tạo môi trường bên ngoài tốt đẹp cho sự phát triển của mỗi nước. Việt Nam cho rằng, hai nước Việt - Trung hơn bao giờ hết cần thực hiện tốt hơn nhận thức chung đạt được giữa nhà lãnh đạo tối cao của hai Đảng, hai nước. Vì vậy, ông Lê Hoài Trung nêu rõ, hai Đảng nên duy trì trao đổi cấp cao qua hình thức linh hoạt, đặc biệt phải dẫn dắt tốt dư luận trong nước của mỗi nước, để nhân dân hai nước đặc biệt là tuổi trẻ hai nước tìm hiểu sâu hơn và trân trọng mối tình hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt - Trung, từ đó làm bền chặt nền tảng xã hội của quan hệ song phương, đồng thời trước sau như một cảnh giác sự phá hoại của các thế lực thù địch đối với quan hệ hai Đảng, hai nước. Ông Lê Hoài Trung nói:

“Việt Nam luôn coi trọng sự phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, xác định đây là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình, sẵn sàng cùng với phía Trung Quốc thúc đẩy giao lưu, hợp tác thực chất, hiệu quả trên các lĩnh vực ở tất cả các cấp”.

Cuối cùng, ông Lê Hoài Trung mong quan hệ hữu nghị Việt - Trung không ngừng bước lên tầm cao mới, mong Trung Quốc giàu mạnh góp phần tích cực cho hòa bình, ổn định, phồn vinh của khu vực và thế giới, chúc nhân dân Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với hạt nhân là đồng chí Tập Cận Bình, sớm ngày thực hiện mục tiêu xây dựng Trung Quốc thành cường quốc hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa, tươi đẹp.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận