> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong mắt Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Xổm-mát Phôn-xê-na
 Mới nhất:2021-07-06 17:46:43   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

“Tháng 11/2017, Chủ tịch Tập Cận Bình tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước tới Lào. Trong lịch làm việc bận rộn, Chủ tịch Tập Cận Bình đặc biệt dành thời gian tiếp bạn bè và bạn học cũ chúng tôi. Tại cuộc gặp lần đó, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kể rất nhiều câu chuyện giao lưu hữu nghị giữa bậc cha ông chúng tôi, cũng đề cập đến sự đóng góp của cha tôi đối với tình hữu nghị giữa hai nước. Chủ tịch Tập Cận Bình còn nói rằng, mấy anh em các đồng chí, mặc dù làm việc trên cương vị khác nhau, nhưng nhất định phải không quên nguyện ước ban đầu, không ngừng góp phần cho sự nghiệp hữu nghị Trung – Lào”. Đây là sự chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Xổm-mát Phôn-xê-na (Sommad Pholsena), bạn học nước ngoài trước đây của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cha ông Xổm-mát là ông Quy-nim Phôn-xê-na, người vun đắp và chứng kiến tình hữu nghị Trung – Lào quan trọng. Trước khi Trung Quốc và Lào thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1961, Ngoại trưởng Lào khi đó Quy-nim Phôn-xê-na từng nhiều lần tới thăm Trung Quốc, kết nên tình hữu nghị nồng thắm với các nhà lãnh đạo tiền bối của Đảng Cộng sản Trung Quốc như Chủ tịch Mao Trạch Đông, Thủ tướng Chu Ân Lai, đồng chí Trần Nghị, có sự đóng góp xuất sắc cho thúc đẩy thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Thập niên 60 thế kỷ trước, một số con cái của ông Quy-nim Phôn-xê-na đến Bắc Kinh học tập.

Tại trường Bát Nhất ở Bắc Kinh, các anh chị em của ông Xổm-mát trở thành bạn học của Chủ tịch Tập Cận Bình, từ đó họ đã kết nên tình hữu nghị vượt hơn nửa thế kỷ. Trong chuyến thăm Lào năm 2010, đồng chí Tập Cận Bình, khi đó là Phó Chủ tịch nước, đặc biệt liên hệ với anh em gia đình Phôn-xê-na. Lúc đó, toàn bộ lịch trình ở Lào của đồng chí cũng chỉ hơn 20 tiếng đồng hồ, nhưng lại dành hơn 1 tiếng để tiếp anh em ông Xổm-mát.

Ông Xổm-ma-nô Phôn-xê-na, anh trai của ông Xổm-mát nhớ lại rằng, hồi còn học trong trường được đồng chí Tập Cận Bình và bạn học gọi thân thiết là “anh béo”. Anh béo năm đó từng đảm nhiệm Tổng Giám đốc Công ty Lắp rắp điện lực Lào, hiện đã về hưu. Ông Xổm-ma-nô nhớ rất rõ, trong khuôn khổ chuyến thăm Lào của Chủ tịch Tập Cận Bình năm 2017, hai nước đã ký 16 văn kiện tăng cường hợp tác thiết thực trên các lĩnh vực, liên quan đến nhiều dự án hợp tác. Trong đó, đường cao tốc Viêng Chăn – Vang Viêng hiện đã đưa vào sử dụng, đường sắt Trung Quốc – Lào cũng sẽ khánh thành thông tàu vào cuối năm nay. Các dự án này đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước. Ông Xổm-ma-nô cho biết, “Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng nhiều lần cho biết, mong hỗ trợ các nước thông qua biện pháp chính sách của Trung Quốc để người dân những nước này thực sự được hưởng lợi. Đối với bạn bè, Chủ tịch Tập Cận Bình nói là làm, là một nhà lãnh đạo có đảm đương quốc tế”.

Ông Xổm-ma-nô cho rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình là một vĩ nhân có tầm nhìn xa trông rộng, lại không ra vẻ lãnh đạo chút nào, đến từ quần chúng, đi vào quần chúng. Ông Xổm-ma-nô đã nhìn thấy phẩm chất ưu tú nhất của đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc từ Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình từng đề xuất “sự ao ước của nhân dân đối với cuộc sống tốt đẹp chính là mục tiêu phấn đấu của chúng tôi”, và đã thực hiện cam kết đúng thời hạn, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc khiến hàng trăm triệu người nghèo thoát nghèo cùng cực, thành tích như vậy thực sự khiến mọi người khâm phục.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận