จีนแถลงปรับลดระดับแพนดาป่าจากสัตว์‘ใกล้สูญพันธุ์’เป็น‘ง่ายต่อการสูญพันธุ์’
 การเผยแพร่:2021-07-09 13:53:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

หลังจากจีนมีจำนวนแพนดาในธรรมชาติกว่า 1,800 ตัว จึงประกาศปรับลดสถานะจากสิ่งมีชีวิตใกล้สูญพันธุ์เป็นสิ่งมีชีวิตง่ายต่อการสูญพันธ์ (vulnerable species) วันที่ 8 กรกฎาคม นายวาง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงข่าวว่า นับเป็นข่าวดีอย่างไม่ต้องสงสัย

ปีหลัง ๆ นี้ จีน “คุ้มครองสัตว์ป่า” อย่างดี ทำให้จำนวนแพนดาป่า ละมั่งทิเบต (Pantholops hodgsonii) กวางปักกิ่ง (Elaphurus davidianus) และสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดต่าง ๆ มีแหล่งอาศัยที่ดีขึ้น เสือตะวันออกเฉียงเหนือ (Panthera tigris ssp.altaica) ปรากฏตัวในหมู่บ้าน ช้างเอเชียย้ายถิ่นฐานขึ้นเหนือ และวาฬปรากฏตัวที่อ่าวต้าเผิงอีกครั้ง ปัจจุบันแนวคิด “ภูเขาเขียวและธารน้ำใส คือ ภูเขาเงินภูเขาทอง” เข้าสู่เบื้องลึกของหัวใจชาวจีนแล้ว “การเคารพธรรมชาติ คล้อยตามธรรมชาติ คุ้มครองธรรมชาติ” เป็นหลักปฏิบัติของทางการระดับต่าง ๆ และประชาชนทั่วไปแล้ว

นายวาง เหวินปิน แถลงด้วยว่า ระบบนิเวศมีความเกี่ยวข้องกับความผาสุกของประชาชนทุกประเทศ การคุ้มครองระบบนิเวศห่างเหินจากความร่วมมือระหว่างประเทศไม่ได้ ในฐานะผู้มีส่วนร่วม ผู้มีส่วนช่วย และผู้นำการสร้างสรรค์ระบบนิเวศที่ดีของโลก จีนแน่วแน่ปฏิบัติตามระบบพหุภาคี พยายามเดินหน้าสร้างระบบการบริหารสิ่งแวดล้อมของโลกที่เป็นธรรม สมเหตุสมผล ร่วมมือกัน และได้ชัยชนะร่วมกัน “เรายินดีร่วมกับทุกฝ่ายต่อไป เพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการคุ้มครองระบบนิเวศและการบริหารสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ร่วมคุ้มครองโลกใบนี้ ซึ่งเป็นแหล่งที่ต้องพึ่งพาในการดำรงชีพของเรา”

(TIM/LING/CAI)

(ลิขสิทธิ์เป็นของ China Face)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น