สหรัฐฯ มุ่งเบนประเด็นการสืบหาต้นกำเนิดของไวรัสเป็นเรื่องการเมือง
 การเผยแพร่:2021-07-16 17:03:09   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 15 กรกฎาคม ประเทศ 44 แห่งร่วมกันลงนามจดหมายยื่นต่อนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เกี่ยวกับประเด็นการสืบหาต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ยังมีอีก 4 ประเทศส่งจดหมายต่างหากเพื่อสนับสนุนการสืบหาต้นกำเนิดของไวรัสทั่วโลก พร้อมทั้งคัดค้านการทำประเด็นนี้ให้กลายเป็นเรื่องการเมือง

48 ประเทศดังกล่าวเน้นว่า วัตถุประสงค์ของการสืบหาต้นกำเนิดของไวรัสก็เพื่อค้นหาเส้นทางการแพร่ระบาดจากสัตว์สู่มนุษย์ เป็นภารกิจทางวิทยาศาสตร์ประการหนึ่งซึ่งต้องการนักวิทยาศาสตร์ดำเนินการตรวจสอบและวิจัยทั่วโลก 44 ประเทศดังกล่าวยังแสดงความยินดีต่อองค์การอนามัยโลกที่ประกาศรายงานผลการวิจัยร่วมกับจีน พร้อมทั้งเห็นว่า รายงานฉบับดังกล่าวควรเป็นพื้นฐานและหลักชี้นำในการผลักดันการสืบหาต้นกำเนิดของไวรัสทั่วโลก

อย่างไรก็ตามสหรัฐฯ กลับไม่นำพาคำสรุปขององค์การอนามัยโลกที่ว่า เกือบไม่มีความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะรั่วไหลจากห้องทดลอง แต่กลับพยายามเผยแพร่ข่าวปลอมที่ว่าไวรัสรั่วไหลจากห้องทดลอง รัฐบาลไบเดนกระทั่งสั่งให้หน่วยงานข่าวกรองทำรายงานที่ว่ามีความเป็นไปได้ที่ไวรัสรั่วไหลจากห้องทดลอง ทั้งนี้เป็นการการกระทำทางการเมืองที่ทำลายความร่วมมือต้านโควิด-19 ระหว่างประเทศ เป็นการสร้างความยากลำบากต่อการวิจัยสืบหาต้นกำเนิดของนักวิทยาศาสตร์ ตลอดจนทำให้ประชาคมโลกเกิดความไม่พอใจและคัดค้านโดยทั่วไป

(Tim/Lin/Yanzi)

ภาพและเนื้อหาข่าวเป็นลิขสิทธิ์ของ China Face


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น