นับถอยหลัง 200 วันสู่ โอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง
 การเผยแพร่:2021-07-19 16:34:49   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันนี้ (19 ก.ค.) เป็นวันเริ่มนับถอยหลัง 200 วันสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ขณะนี้ สนามแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งทุกแห่งได้ผ่านการทดสอบเสร็จสมบูรณ์แล้ว   สิ่งปลูกสร้างที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ก็ได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วตามลำดับ

ทั้งนี้ หมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งประกอบด้วย 2 ส่วนสำคัญคือ โซนที่พักอาศัยและโซนบริหารจัดการ  โดยมี 2,338 เตียงรองรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ ยังมีศูนย์บริการรักษาพยาบาล  และโรงอาหาร    หลังเสร็จสิ้นมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้  ห้องพักในอาคารที่พักอาศัยจะปรับเปลี่ยนให้เป็นห้องเช่าสำหรับบุคลากรด้านต่างๆในกรุงปักกิ่ง

อนึ่ง คณะกรรมการจัดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งให้ความสำคัญกับประเด็นคาร์บอนต่ำอย่างมาก  โดยมีการประกาศใช้แผนบริหารจัดการรูปแบบคาร์บอนต่ำในช่วงจัดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวและพาราลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022  รวมทั้งใช้มาตรการลดการปล่อยคาร์บอนและบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน เช่น  ให้ใช้พลังงานทดแทน 100% ในสนามกีฬาทุกแห่งและหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก

ทางคณะกรรมการจัดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งยังได้กำหนดและประกาศใช้มาตรฐานในการประเมินสนามกีฬาแบบสีเขียวเป็นครั้งแรกทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ และดำเนินโครงการสาธิตการใช้พลังงานแบบประหยัดที่หมู่บ้านนักกีฬาในเขตตัวเมืองปักกิ่ง เขตซุ่นอี้ และสถานที่ฝึกซ้อมกีฬาบางแห่ง      

นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การจัดงานกีฬาโอลิมปิกที่มีการใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขับเคลื่อนระบบทำความเย็นที่มีค่า GWP (Global Warming Potential) เป็น 1 ในสนามกีฬาหลายแห่ง  เช่น สนามกีฬาโส่วตู  และสนามกีฬาสเก็ตความเร็ว จึงได้รับการชื่นชมอย่างมากจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

\

\

(yim/cai)

ภาพและเนื้อหาข่าวเป็นลิขสิทธิ์ของ China Face


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น