> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Vắc xin Trung Quốc cung cấp cơ hội chứ không phải đe dọa cho thế giới
 Mới nhất:2021-07-20 18:15:39   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Mới đây, một công ty dược phẩm ở thành phố Hồ Chí Minh được Cục Quản lý dược, Bộ Y tế Việt Nam phê chuẩn nhập khẩu một lô vắc xin của Sinopharm Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam. Tuy Mỹ và một số nước phương Tây tiếp tục bôi nhọ vắc xin Trung Quốc, nhưng vắc xin Trung Quốc đang góp phần vào việc cứu vãn thế giới.

Mới đây, Liên hoan âm nhạc quốc tế “xuất khẩu” thành công bế mạc tại Novi sad, Xéc-bi-a, Liên hoan âm nhạc lần này đã thu hút 140 nghìn khán giả và nghệ sĩ đến từ châu Âu tham gia, là ngày hội quy mô lớn nhất châu Âu kể từ khi bùng phát dịch Covid-19 đến nay. Chủ tịch Tổ chức hợp tác giữa Xéc-bi-a và Nhóm BRICS, Giáo sư Vanovic cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng có thể tổ chức thành công Liên hoan âm nhạc quốc tế lần này là việc phòng chống dịch bệnh của nước này thu được thành quả quan trọng. Kể từ tháng 1 năm nay, Trung Quốc đã thông qua các kênh cung cấp 4,2 triệu liều vắc xin Sinopharm cho Xéc-bi-a, tính đến ngày 12/7, Xéc-bi-a tổng cộng tiêm 5,3 triệu liều vắc xin, điều này có nghĩa là 4/5 người Xéc-bi-a tiêm vắc xin Trung Quốc.

Trong các trận thi đấu của Giải vô địch bóng đá châu Âu kết thúc vừa qua, trận đấu diễn ra tại sân vận động Puskas, Hun-ga-ri là trận đấu duy nhất với tỷ lệ bán vé 100%. Không ít phương tiện truyền thông nước ngoài đều cho rằng điều này được lợi từ việc tiêm vắc xin nhanh chóng, đặc biệt là vắc xin của Trung Quốc và Nga. Ngay cả Hãng Roi-tơ luôn bôi nhọ Trung Quốc đều không thể không thừa nhận, “Hun-ga-ri nhanh chóng phân phối vắc xin, trên chừng mực nào đó là vì Hun-ga-ri là nước duy nhất ở châu Âu chấp thuận và tiêm vắc xin Trung Quốc và Nga trước khi được sự phê chuẩn của Cục Quản lý dược châu Âu”.

Tháng 5 năm nay, thông tin về hiệu quả tiêm vắc xin Trung Quốc ở thành phố nhỏ Serrana, Bra-xin được lan tỏa rộng rãi. Sau khi cư dân thành phố này tiêm toàn diện vắc xin Sinovac, tỷ lệ tử vong của ca nhiễm Covid-19 mới giảm 95%, số người nằm viện giảm 86%, ca nhiễm có triệu chứng mới tăng giảm 80%. “Nhật báo phố Uôn” cho biết, “cuộc thử nghiệm diễn ra tại Serrana này đã mang lại hy vọng cho những nước đang chiến đấu với dịch Covid-19 trên thế giới; hơn nữa, cuộc thử nghiệm này còn cung cấp chứng cứ mới, chứng minh tính hiệu quả của vắc xin Sinovac”.

Vắc xin Trung Quốc đang nhận được sự khẳng định và ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế. Tính đến ngày 9/7, Trung Quốc đã cung cấp 500 triệu liều vắc xin và dung dịch gốc cho hơn 100 nước và tổ chức quốc tế trên toàn cầu, tương đương 1/6 tổng sản lượng vắc xin ngừa Covid-19 toàn cầu hiện nay. Ngày 12/7, Liên minh miễn dịch vắc xin toàn cầu GAVI ra thông cáo báo chí, tuyên bố đã lần lượt ký thỏa thuận đặt mua với Tập đoàn Sinopharm và Công ty Sinovac, điều này có nghĩa là vắc xin Sinopharm và vắc xin Sinovac bước vào ngân hàng vắc xin COVAX, và có thể cung cấp vắc xin cho COVAX dùng vào việc phòng chống dịch vắc xin từ tháng 7.

So với Trung Quốc, xem Mỹ và phương Tây làm những gì? Tháng 5 năm nay, Mỹ đã sản xuất hơn 333 triệu liều vắc xin, lại chỉ xuất khẩu khoảng 3 triệu liều. Do sức ép, Mỹ cam kết sẽ cung cấp 80 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho nước ngoài vào trước tháng 6, nhưng theo Hãng AP, tính ngày 30/6, Mỹ chỉ vận chuyển đi hơn 24 triệu liều, chưa đến 1/3 tổng số liều đã cam kết. Mỹ và các nước phương Tây một mặt tích trữ vắc xin, thực hiện nguyên tắc “nước Mỹ ưu tiên”; mặt khác lại ra sức bôi nhọ hợp tác vắc xin của Trung Quốc.

Nhà báo tự do của Ấn Độ Maitreya Bhakal đánh giá, “việc viện trợ vắc xin của Trung Quốc khiến chúng tôi có thể thoáng thấy một thế giới đa cực, một thế giới xa rời sự bắt nạt, ức hiếp nghẹt thở của Mỹ”. Ngày càng nhiều nhân sĩ quốc tế giống như Maitreya Bhakal có thể nhìn nhận khách quan về việc viện trợ và xuất khẩu vắc xin của Trung Quốc; trong tình hình việc phân phối vắc xin không cân bằng nghiêm trọng trên toàn cầu, vắc xin Trung Quốc đã cung cấp lựa chọn nhiều hơn cho các nước đang phát triển.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận