จีนออกมาตรการส่งเสริมนโยบายมีบุตรคนที่ 3 อย่างเป็นทางการ
 การเผยแพร่:2021-07-22 17:23:34   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและคณะรัฐมนตรีจีนประกาศ “ข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขปรับปรุงนโยบายวางแผนครอบครัวและส่งเสริมการพัฒนาประชากรอย่างสมดุลย์ในระยะยาว” การแก้ไขปรับปรุงนโยบายวางแผนครอบครัวในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เปลี่ยนจำนวนบุตรที่อนุญาตจาก 2 คนเป็น 3 คนเท่านั้น หากยังกำหนดมาตรการอุดหนุนชีวิตตลอดชีพ ซึ่งรวมถึงการสมรส การมีบุตร การเลี้ยงดูแลบุตรและการศึกษา

ผลจากการสำรวจหลายครั้งพบว่า การห่วงใยบุตรไม่มีคนดูแลนั้น เป็นสาเหตุสำคัญของการจำกัดการมีบุตรข้อหนึ่ง สำหรับเรื่องนี้ นายหยาง เหวินจวง อธิบดีกรมประชากรและครัวเรือน คณะกรรมการสุขอนามัยแห่งชาติจีนกล่าวว่า จนถึงวันที่ 30 มิ.ย 64 มีองค์กรรับฝากดูแลเด็กจำนวน 4,000 กว่าองค์กรได้จดทะเบียนในระบบจดทะเบียนองค์กรรับฝากดูแลเด็กของคณะกรรมการดังกล่าว ปัจุจบันยังมีอีก กว่า 10,000 องค์กรกำลังยื่นขอจดทะเบียนอยู่ ทำให้สภาพตลาดมีบรรยากาศคึกคักมาก

ตัวเลขสถิติแสดงว่าตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา กระทรวงศึกษาธิการจีนได้มีการกำหนดการบริการดูแลเด็กหลังเลิกเรียน พื้นที่ต่างๆ ก็ได้ใช้มาตรการที่ได้ผล มาตรการดังกล่าวประสบความคืบหน้าเป็นอย่างดี จนถึงปลายเดือน พ.ค. 64 ทั่วประเทศจีนมีโรงเรียนภาคบังคับจำนวนกว่า 102,000 แห่งได้เปิดบริการดูแลเด็กหลังเลิกเรียน ซึ่งมีนักเรียนใช้บริการถึงจำนวน 65 ล้านคน

นายอวี๋ สุย จุน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขอนามัยแห่งชาติจีนกล่าวว่า การใช้นโยบายวางแผนครอบครัวอนุญาตให้มีบุตร 3 คนและมาตรการอุดหนุนนั้น มีวัตถุประสงค์ที่จะป้องกันไม่ให้จำนวนประชากรที่เกิดใหม่ลดลง และผลักดันระดับการมีบุตรที่เหมาะสม ส่งเสริมการพัฒนาประชากรอย่างสมดุลในระยะยาว

Zhou/Dan/Bo

ภาพและเนื้อหาข่าวเป็นลิขสิทธิ์ของ China Face


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น