จีนเชิญเด็กหญิงซีเรียมาฝึกปิงปองในจีน
 การเผยแพร่:2021-08-05 16:16:41   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

ในงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกโตเกียว  เด็กหญิงชื่อว่า “ไฮนด์ จาจา (Hind Zaza)” วัย 12 ปีจากซีเรียได้สร้างความประทับใจแก่ผู้คนทั้งหลาย  เธอเป็นนักกีฬาอายุน้อยอีกคนหนึ่งของงานครั้งนี้  ถึงแม้ว่าเธอจะแพ้ในการแข่งขันรอบแรก  แต่ก็ได้รับคำเชิญจากคณะกรรมการโอลิมปิกจีน ให้เดินทางมาฝึกการเล่นปิงปองในจีนตั้งแต่เดือนกันยายนนี้

\

เด็กหญิงไฮนด์ จาจา วัย 12 ปีเป็นนักกีฬาปิงปองคนแรกของซีเรียที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ผลการแข่งขันคือ เธอแพ้คู่แข่งด้วยคะแนน 0:4 เธอน้ำตาไหลเสียใจมาก  และกล่าวว่าการแข่งขันครั้งนี้เป็นบทเรียนที่สำคัญมาก  เธอหวังที่จะชนะการแข่งขัน เพื่อเป็นของขวัญมอบแด่มาตุภูมิ หวังว่าตนเองจะได้รับผลงานดีกว่านี้ในงานกีฬาโอลิมปิกปี 2024  เป้าหมายของเธอคือ  คว้าแชมป์โอลิมปิกไปครอง

\

เมื่อได้รับคำเชิญจากจีน  เด็กหญิงไฮนด์ จาจา บอกว่าเธออยากไปฝึกเล่นปิงปองในจีนมาก อยากได้รับการฝึกสอนเหมือนกับนักกีฬาจีน หวังว่าจะพัฒนาฝีมือให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง  เธออยากได้เทคนิคของนักกีฬาจีน  ความฝันของเธอคือ  มีความแข็งแกร่งเหมือนกับนักกีฬาจีน

\

“ติงหนิง”  เป็นนักกีฬาจีนที่เด็กหญิงไฮนต์ จาจาชื่นชอบที่สุด  เธอเห็นว่า  ติงหนิงเป็นนักกีฬาที่มีมารยาท  มีไมตรีจิตและเมตตากรุณา  เธออยากจะเป็นคนแบบพี่ติงหนิง

เด็กหญิงไฮนต์ จาจายังกล่าวว่า เธอรู้สึกว่าการเล่นปิงปองเป็นเรื่องที่สนุกมาก  การเล่นปิงปองเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในชีวิตของเธอ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 ซีเรียเกิดสงครามกลางเมือง เด็กหญิงไฮนด์ จาจา ไม่สามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ  ตลอดจนไปเล่นกับเพื่อนนอกบ้านก็ไม่ได้ เธอได้เริ่มฝึกเล่นปิงปองกับพี่ชายที่บ้านตั้งแต่วัย 5 ขวบ การเล่นปิงปองในบ้านกลายเป็นสิ่งที่ปลอบขวัญเธอ ถึงแม้ว่าบางทีอากาศร้อนมาก และมีเงื่อนไขจำกัดต่างๆ  บางทีห้องฝึกเล่นปิงปองไม่มีไฟก็ตาม  แต่เธอไม่เคยหยุดการฝึกเล่น เธอบอกว่า  ปิงปองได้สอนอะไรเธอมากมาย  ฝึกให้เธอเข้มแข็งขึ้นและมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

หลังการแข่งขันในงานโอลิมปิกโตเกียวนี้  ผู้ฝึกสอนของเด็กหญิงไฮนด์ จาจา บอกว่ารู้สึกเสียดาย  เนื่องจากสงครามกลางเมืองในซีเรีย  และเงินทุนจำกัด  ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  เด็กหญิงไฮนด์ จาจา มีโอกาสไปเข้าร่วมการแข่งขันระหว่างประเทศเพียง 3 ครั้ง  ถึงแม้ว่าขาดแคลนประสบการณ์การแข่งขันระหว่างประเทศ  แต่ความสามารถและเทคนิคของเธอนับว่ามีศักยภาพมาก

เด็กหญิงไฮนด์ จาจาบอกว่า  เธอได้เผชิญความยากลำบากมากมาย  แต่เธออยากจะบอกกับผู้ที่มีชะตากรรมเหมือนกับเธอว่า  ไม่ว่าจะตกอยู่ในความยากลำบากอย่างไร  ก็ต้องพยายามฟันฝ่าต่อสู้เพื่อความฝัน แล้วก็จะบรรลุเป้าหมายได้ในที่สุด

(Yim/Zhou/Peng)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น