จีนพยายามรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
 การเผยแพร่:2021-08-10 17:31:14   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

วันที่ 22 เมษายน เป็นวันคุ้มครองโลกครั้งที่ 52 มีผู้นำประเทศและองค์กรระหว่างประเทศจำนวน 40 คน ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศระดับผู้นำด้วยระบบทางไกล เพื่อร่วมกันหาวิธีรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ปธน.สี จิ้นผิง ของจีนได้เสนอแผนการจีนที่ชัดเจนคือ “ร่วมกันสร้างประชาคมชีวิตระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ” และได้บรรยายหลักการที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ว่า

“การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศสร้างความท้าทายที่เข้มงวดต่อการอยู่รอดและการพัฒนาของมนุษย์ ประชาคมโลกควรสร้างประชาคมระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ สิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ล้วนสามารถอยู่รอดและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ธรรมชาติได้หล่อเลี้ยงมนุษย์ มนุษย์ควรถือธรรมชาติเป็นรากฐาน เคารพธรรมชาติ รักษาธรรมชาติและดำเนินการปฏิบัติที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ”

เมื่อเผชิญหน้ากับปัญหาการบริหารสิ่งแวดล้อมทั่วโลก จีนได้ยึดถือแนวคิดที่สร้างประชาคมร่วมระหว่างมนุษย์กับสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ เป็นฝ่ายปฏิบัติมาโดยตลอด จีนได้เสนอพื้นที่ปลูกป่าสีเขียวที่เพิ่มใหม่ 1 ใน 4 ของโลก ฟื้นฟูดินเสียจากสารพิษให้เป็นดินแดนที่ใช้ได้อย่างปกติกว่า 1 ใน 5 ของโลก ปี 2020 ความเข้มข้นคาร์บอนของจีนลดลง  48.4% เมื่อเทียบกับปี 2005 ยอดการจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ครองสัดส่วน 55% ของทั่วโลก

วันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา จีนเริ่มต้นการค้าตลาดคาร์บอนออนไลน์ กลายเป็นตลาดคาร์บอนที่ครอบคลุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขนาดใหญ่ที่สุดของโลก และในเดือนตุลาคมนี้ จีนจะจัดการประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ครั้งที่ 15 เพื่อร่วมมือกับฝ่ายต่างๆ ในการผลักดันระบบการบริหารความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตให้ก้าวสู่ขั้นใหม่

(Bo/Lin/yanzi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น