> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Nhật Bản khăng khăng xả nước thải nhiễm xạ ra biển, các nước duyên hải có quyền đòi bồi thường!
 Mới nhất:2021-08-26 18:34:39   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Ngày 24/8, truyền thông Nhật Bản đưa tin cho biết, Chính phủ nước này và Công ty Điện lực Tô-ky-ô đã quyết định “xả nước thải nhiễm xạ của Nhà máy điện hạt nhân số 1 ở Fư-cư-xi-ma ra biển qua đường hầm dưới đáy biển”, lý do là làm như vậy có thể khiến nước thải nhiễm xạ khuếch tán dưới biển dễ hơn.

Nếu thông tin đúng sự thật, đây là một bước đi nguy hiểm của Chính phủ Nhật Bản bất chấp sự phản đối gay gắt trong và ngoài nước, đơn phương gây đe dọa tới an toàn môi trường và sức khỏe người dân trên toàn cầu. Các nước láng giềng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như các nước ven biển trên thế giới đều có quyền áp dụng hành động, đòi bồi thường với Nhật Bản!

Theo phân tích của cơ quan nghiên cứu khoa học biển Đức, do bờ biển Fư-cư-xi-ma có dòng hải lưu mạnh nhất thế giới, nước thải nhiễm xạ sẽ khuếch tán khắp phần lớn vùng biển Thái Bình Dương trong vòng 57 ngày kể từ ngày xả thải ra biển, 10 năm sau sẽ lan rộng khắp các vùng biển trên toàn cầu. Chuyên gia hạt nhân Tổ chức Hoà bình xanh từng nêu rõ, 14 nguyên tố có hàm chứa các-bon trong nước thải nhiễm xạ của Nhật Bản đều tồn tại sự nguy hiểm trong hàng nghìn năm, đồng thời có thể gây tổn hại gen.

Đến nay, thái độ và hành động trong vấn đề xử lý nước thải nhiễm xạ của Nhật Bản chứng tỏ, Nhật Bản tuyệt đối không phải một nước có trách nhiệm, mà là một quốc gia ích kỷ không có lương tâm. Nếu chính khách Nhật Bản khăng khăng làm như vậy, ắt sẽ để lại tội danh trong lịch sử.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận