ช่างซ่อมกล่องใส่รองเท้า : อาชีพใหม่ในจีน
 การเผยแพร่:2021-09-01 15:53:49   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

ช่างซ่อมกล่องใส่รองเท้าเป็นอาชีพเกิดใหม่ในจีน คุณเจี่ยง ถังจู่ ชาวเมืองถงเซียง มณฑลเจิ้งเจียง ทำงานเป็นช่างซ่อมกล่องใส่รองเท้ามาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว โดยซ่อมกล่องรองเท้าไปแล้วเกือบ 4,000 กล่อง มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการจนได้สมญาว่า “แพทย์ผ่าตัดกล่องรองเท้า”

ที่ทำงานของคุณเจี่ยงเหมือนฉากซ่อมแซมโบราณวัตถุ โดยเขาจะสวมแว่นขยายบนศีรษะ สังเกตกล่องรองเท้าที่ต้องซ่อมแซมอย่างละเอียด แล้วเปิดกล่องให้เป็นแผ่น เอาเศษของกล่องออกมาจากจุดที่ชำรุดด้วยแหนบ จากนั้นจึงตัดกระดาษที่มีขนาดคล้ายกันจากกล่องอื่นมาติดตรงกล่องที่ต้องซ่อมแซมอย่างระมัดระวัง ต่อมาจึงเปลี่ยนแว่นป้องกันแล้วพ่นสีที่ต้องการด้วยปืนพ่นสี

\

คุณเจี่ยง บอกว่า “การซ่อมแซมกล่อมรองเท้าไม่ง่ายนัก กล่องต่าง ๆ ชำรุดในรูปแบบต่างกัน เช่น ถูกสัตว์เลี้ยงกัด ถูกน้ำ หรือ โดนตัด ซึ่งแต่ละสภาพต้องการวิธีซ่อมที่ต่างกัน”

กล่องที่เสียแบ่งเป็น 3 ระดับ ระดับที่ซ่อมง่ายสุด คือ โดนทับ หรือ ย้อมสี ระดับที่ 2 คือ มีรอยแตก ส่วนระดับที่ซ่อมยากสุด คือ แตกทั้งหมด ซึ่งโดยทั่วไปแล้วงานซ่อมจะใช้เวลาครึ่งชั่วโมงถึง 2 ชั่วโมง ครั้งที่ใช้เวลานานสุดนั้นนายเจี่ยงต้องทำงานเกือบ 8 ชั่วโมง

\

สำหรับสาเหตุที่ต้องซ่อมกล่องใส่รองเท้า คุณเจี่ยง ถังจู่ กล่าวว่า ในความรู้สึกของผู้ชอบรองเท้ากีฬา กล่องใส่รองเท้าเป็นของสะสมเช่นกัน เขาบอกว่า “เช่นเดียวกับคนที่สนใจสะสมแสตมป์ ผมชอบสะสมกล่องใส่รองเท้า จริง ๆ กล่องใส่รองเท้าก็มีรุ่นที่มีจำกัดเช่นกัน ถึงจะเป็นรุ่นทั่วไปก็มีที่ออกแบบสวย ๆ หากเจอกล่องสวย ๆ ที่เสียจะรู้สึกเจ็บใจ” จากความคิดเช่นนี้ คุณเจี่ยงจึงเริ่มทำงานซ่อมกล่องใส่รองเท้า

ในทีแรกเขามักให้คนอื่นช่วยซ่อมแต่เนื่องจากไม่มีช่างซ่อมมืออาชีพ บางทีซ่อมได้ดีแต่บางทีก็ซ่อมไม่ค่อยได้ เขาจึงลองลงมือทำเองเพื่อให้ได้ผลดี จากนั้นเขาลงทุนกว่าหมื่นหยวนซื้อเครื่องมือต่าง ๆ

เมื่อชื่อเสียงดังขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับฝีมือที่ดีขึ้น คนที่ส่งกล่องมาซ่อมก็มากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน จนเขาคิดว่าการซ่อมกล่องใส่รองเท้านั้น สามารถทำเป็นอาชีพได้

คุณเจี่ยงแนะนำว่า ลูกค้าของเขามีสองแบบ คือ คนที่สะสมกล่อง และคนที่ค้าขายรองเท้ากีฬามือสอง ซึ่งแบบที่สองคิดเป็น 80% ตลาดรองเท้ากีฬามือสองมักตรวจสอบสินค้าว่าเป็นของแท้หรือไม่ก่อนนำไปขายต่อ ซึ่งกล่องใส่รองเท้าก็เป็นส่วนสำคัญหนึ่งในการตรวจสอบว่าเป็นของจริงหรือไม่

คุณเจี่ยง แนะนำว่า “กล่องเสมือนบัตรประชาชนของรองเท้า หากไม่มีกล่องคนส่วนใหญ่มักคิดว่ารองเท้านี้เป็นของปลอม ถึงจะเป็นรองเท้ามือสองที่เป็นของจริงและใหม่ 100% หากไม่มีกล่องเดิมอย่างน้อยต้องราคาตกลง 100 - 200 หยวน บางทีคนที่ใช้เงิน 10 - 20 หยวนซ่อมกล่องแต่สามารถทำให้ราคารองเท้ามือสองเพิ่มขึ้นถึง 300 - 400 หยวนก็ได้” “เช่นเดียวกับสภาพที่ลูกค้าของหรูหราเยอะขึ้นทำให้ต้องมีร้านบำรุงของหรูหรา ควบคู่ไปกับวัยรุ่นจีนที่มีวิถีชีวิตใหม่จำนวนมากขึ้น อาชีพใหม่เหมือนผมก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ตาม” (Tim/Ldan/Chu)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น