> vietnamese > Tin tức > Vịnh bắc bộ > Trung tâm hội viên
Trung Quốc – ASEAN sâu sắc hợp tác kinh tế – thương mại truyền đi tín hiệu tích cực cho thế giới
 Mới nhất:2021-09-14 18:11:23   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

\

Ngày 13/9, Hội chợ Triển lãm Trung Quốc – ASEAN và Hội nghị Cấp cao Thương mại và Đầu tư Trung Quốc – ASEAN lần thứ 18 đã bế mạc. Hội chợ lần này có quy mô lớn hơn, quốc tế tham gia tích cực hơn, tổng số vốn của các thỏa thuận đầu tư lập mức cao mới.

Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn hoành hành trên toàn cầu, Trung Quốc và các nước ASEAN cùng bàn về phát triển, cùng tìm kiếm cơ hội thương mại, chia sẻ cơ hội, không ngừng sâu sắc hợp tác kinh tế – thương mại, đã truyền đi tín hiệu tích cực cho thế giới.

\

Đây là tín hiệu tạo nền tảng hợp tác cho thế giới. Trung Quốc và ASEAN kiên định ủng hộ chủ nghĩa đa phương, bảo vệ hệ thống thương mại tự do toàn cầu, với tư thế cởi mở hợp tác cùng thắng tạo nền tảng cho các nước mở rộng hợp tác kinh tế – thương mại, ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội thương mại mới qua Hội chợ Triển lãm Trung Quốc – ASEAN.

\

Hội chợ Triển lãm Trung Quốc – ASEAN lần này lần đầu tiên mở khu triển lãm “Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực” (RCEP), thu hút nhiều tổ chức và doanh nghiệp tham gia, trong đó có nhiều doanh nghiệp của các nước cùng xây dựng “Một vành đai, một con đường”.

\

Hợp tác đã thu được thành quả phong phú. Trong thời gian diễn ra Hội chợ, các bên cả thảy ký kết 179 dự án hợp tác với tổng số vốn đầu tư lên tới 300,08 tỷ Nhân dân tệ, tăng 13,7% so với Hội chợ lần trước; các dự án hợp tác nhắm vào kinh tế thực thể, có những đặc điểm như nhiều dự án quan trọng, quy mô rộng, v.v.

Phó Chủ tịch cấp cao Ngân hàng Kasikorn Thái Lan Wichi Kinchong Choi cho biết, là hai thị trường phát triển tràn đầy tiềm năng trên thế giới, ASEAN và Trung Quốc hợp tác chặt chẽ đóng vai trò thúc đẩy cho kinh tế thế giới phát triển ổn định lâu dài.

\

Đây là tín hiệu tạo kiểu mẫu hợp tác cho thế giới. Năm nay là kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc – ASEAN, từ đối tác thương lượng đến đối tác đối thoại toàn diện, đến đối tác láng giềng tốt đẹp, tin cậy lẫn nhau hướng tới thế kỷ 21, lại đến đối tác chiến lược vì hòa bình và thịnh vượng, quan hệ hợp tác giữa hai bên không ngừng được sâu sắc, tạo kiểu mẫu tốt đẹp cho hợp tác kinh tế – thương mại thế giới.

\

Đối mặt dịch COVID-19, hai bên duy trì đà hợp tác tốt đẹp, thu được những thành quả phong phú như xây dựng tuyến đường bộ và đường biển mới ở miền Tây, xây dựng phiên bản nâng cấp Khu vực Thương mại Tự do Trung Quốc – ASEAN, xây dựng cảng thông tin Trung Quốc – ASEAN, chính thức ký kết Hiệp định RCEP, v.v.

Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu đổi mới sáng tạo châu Á, một cơ quan tham vấn của In-đô-nê-xi-a, Chủ tịch Quỹ Nam Dương ASEAN của In-đô-nê-xi-a Bambang Suryono cho biết, hợp tác cùng có lợi cùng thắng giữa ASEAN và Trung Quốc đã trở thành kiểu mẫu hợp tác giữa các nước đang phát triển.

\

Đây là tín hiệu chia sẻ cơ hội hợp tác với thế giới. Trung Quốc và ASEAN cùng bảo vệ môi trường hợp tác cởi mở, đảm bảo ổn định và thông suốt của chuỗi ngành nghề và chuỗi cung ứng trong khu vực, mở rộng vững chắc hợp tác kinh tế – thương mại.

Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Quốc gia Lào Thanongsinh Kanlagna cho biết, trong khuôn khổ RCEP, hợp tác kinh tế – thương mại giữa hai bên có lợi cho tăng cường niềm tin thương mại, có lợi cho tăng cường sự phát triển cân bằng của kinh tế khu vực, thúc đẩy kinh tế toàn cầu tăng trưởng.

\

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Điều phối các chính sách kinh tế Xin-ga-po Vương Thụy Kiệt (Heng Swee Keat) cho biết, quan hệ ASEAN – Trung Quốc phát triển bừng bừng, không ngừng đi vào chiều sâu, mong hai bên trong thời gian tới tiếp tục mở rộng lĩnh vực hợp tác, sâu sắc nội dung hợp tác, đóng góp sức mạnh kiên định cho phúc lợi của nhân dân toàn cầu.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận