สหประชาชาติกำลังเข้าสู่ยุค 2.0
 การเผยแพร่:2021-09-15 15:45:45   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า  เมื่อเร็วๆนี้  นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติได้ระบุในรายงานฉบับล่าสุดว่า โลกในปัจจุบันได้แบกรับแรงกดดันอันใหญ่หลวงแทบทุกด้าน พหุภาคีนิยมกำลังได้รับการทดสอบที่หนักหน่วงที่สุดหลังจากสหประชาชาติสถาปนาขึ้น โครงสร้างใหม่ของโลกเรียกร้องให้มีแนวคิดใหม่ของธรรมาภิบาลระหว่างประเทศ  หากไม่ดำเนินการในรูปแบบพหุภาคีนิยมที่มีประสิทธิภาพ  มนุษยชาติก็จะตกอยู่ในสภาวะที่อันตรายยิ่ง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา  เลขาธิการกูเตอร์เรสได้ยื่นรายงานว่าด้วยความร่วมมือแบบครบวงจรของโลก“กระบวนการร่วมกันของเรา” ต่อสมัชชาสหประชาชาติ  โดยระบุว่า ปัจจุบันสถานการณ์ทั่วโลกไม่มั่นคงอย่างหนัก  จากวิกฤตอนามัยโลกที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19ในช่วงหนึ่งปีกว่าที่ผ่านมา ไปจนถึงภัยพิบัติจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ได้คุกคามการดำรงอยู่ของมนุษย์  จากการลดน้อยลงในความไว้เนื้อเชื่อใจกันระหว่างประเทศ ไปจนถึงขาดแคลนการรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกันของสังคมมนุษย์  จากการเพิ่มขึ้นของความเสี่ยงในการใช้อาวุธนิวเคลียร์  ไปจนถึงการปฏิบัติต่อธรรมชาติแบบก่อ “สงครามฆ่าตัวเอง” ของมนุษย์  ล้วนแสดงให้เห็นว่า  มนุษย์กำลังอยู่ในช่วงเวลาสำคัญยิ่ง

เลขาธิการกูเตอร์เรสลงความเห็นว่า ยุค 2.0 ของสหประชาชาติซึ่งถือพหุภาคีนิยมเป็นแกนนำได้มาถึงแล้ว  จำเป็นต้องละทิ้งแนวคิดที่เอาแต่ GDP อย่างเดียว ที่มุ่งการพัฒนาด้วยความเร็วสูงและมองข้ามการอนุรักษ์คุ้มครองสิ่งแวดล้อม  ตลอดจนไม่คำนึงถึงคุณภาพในการพัฒนา  ปัญหาความไม่เสมอภาคเหลื่อมล้ำระหว่างผู้ยากไร้กับคนร่ำรวยที่กระทบความปรองดองของสังคมนั้น จำต้องได้รับการแก้ไข(Yim/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น