รมต.ต่างประเทศจีนเข้าพบปธน.เกาหลีใต้
 การเผยแพร่:2021-09-17 16:38:51   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

วันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้พบกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนที่อยู่ระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ที่กรุงโซลอย่างเป็นทางการ

นายมุน แจอิน กล่าวว่า เกาหลีใต้ให้ความสำคัญอย่างสูงกับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับจีน ภายใต้สภาพการณ์โควิด-19 เกาหลีใต้กับจีนมีการติดต่ออย่างใกล้ชิดระหว่างผู้นำระดับสูง ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าก็เพิ่มสูงขึ้น สร้างแบบฉบับความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการต้านโควิด-19 เกาหลีใต้ยินดีร่วมมือกับจีนรักษาแนวโน้มการไปมาหาสู่ระหว่างผู้นำระดับสูงต่อไป ขยายบทบาทของคณะกรรมการการพัฒนาความสัมพันธ์เกาหลีใต้-จีน ขยายการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม ส่งเสริมให้ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้านเศรษฐกิจ การค้า และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น เกาหลีใต้สนับสนุนจีนจัดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ชื่นชมจีนในการแสดงบทบาทเพื่อผดุงสันติภาพของคาบสมุทรเกาหลี หวังว่าจีนจะแสดงบทบาทเชิงสร้างสรรค์ต่อไปด้านการผดุงรักษาสันติภาพ และบรรลุการปลอดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ด้านนายหวัง อี้ กล่าวว่า จีนและเกาหลีใต้เป็นประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดที่ไม่สามารถแยกจากกันได้ และเป็นหุ้นส่วนที่เอื้อผลประโยชน์แก่กันและได้ชัยชนะร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายควรใช้โอกาสการครบรอบ 30 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูต เพื่อส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีให้มากขึ้น จีนยืนหยัดสนับสนุนเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือเอาชนะความยากลำบาก ขจัดการแทรกแซง และปรับปรุงความสัมพันธ์ และจะแสดงบทบาทเชิงสร้างสรรค์ต่อไป ในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งบรรลุสันติภาพและความมั่นคงในระยะยาวบนคาบสมุทรเกาหลี (Yim/Ldan/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น