OECD ปฏิรูประบบภาษีระหว่างประเทศ
 การเผยแพร่:2021-10-11 15:57:40   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า  เมื่อเร็ว ๆ นี้  องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ โออีซีดีประกาศที่กรุงปารีสว่ามีประเทศและภูมิภาคจำนวน 136 แห่ง เห็นชอบร่วมกันที่จะปฏิรูประบบภาษีอากรระหว่างประเทศ  โดยจะเก็บภาษีธุรกิจอย่างน้อย 15% ต่อธุรกิจข้ามชาติขนาดใหญ่ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป

นักวิเคราะห์ลงความเห็นว่า  การปฏิรูประบบภาษีอากรระหว่างประเทศมีส่วนช่วยต่อการป้องกันไม่ให้ธุรกิจอินเทอร์เน็ตข้ามชาติขนาดใหญ่หนีภาษีหรือหลีกเลี่ยงการเสียภาษี  แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะกระทบยุทธศาสตร์เศรษฐกิจในการดึงดูดทุนต่างชาติของประเทศกำลังพัฒนาและบางประเทศที่พัฒนาแล้ว  และก่อให้เกิดการลงทุนจากต่างชาติลดน้อยลงในประเทศเหล่านี้  ตลอดจนกระทบการพัฒนาเศรษฐกิจ

ข้อกำหนดใหม่ดังกล่าวต้องการให้ธุรกิจข้ามชาติเสียภาษีในประเทศที่ประกอบกิจการ  ไม่ใช่เสียภาษีเฉพาะในที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของธุรกิจเหล่านี้    นอกจากนี้ข้อกำหนดใหม่ยังระบุว่า  อัตราภาษีขั้นต่ำสุดของธุรกิจทั่วโลกจะเพิ่มเป็น 15%  ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป  บริษัทที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 750 ล้านยูโร หรือประมาณ 870 ล้านดอลลาร์สหรัฐต้องเสียภาษีตามข้อกำหนดดังกล่าว

ทั้งนี้  OECD ยังระบุด้วยว่า  เมื่อเริ่มปฏิบัติใช้แผนดังกล่าว  จะมีกำไรจากธุรกิจข้ามชาติขนาดใหญ่ประมาณ 100 รายมีมูลค่ากว่า 125,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะถูกแบ่งปันให้กับประเทศต่าง ๆ(Bo/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น