นครเทียนสินต้อนรับฝูงนกคุ้มครองระดับชาติอพยพหนีหนาวลงใต้
 การเผยแพร่:2021-10-11 16:07:33   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

นครเทียนสิน(เทียนจิน) เป็นช่องทางอพยพหนีหนาวลงใต้ที่สำคัญแห่งหนึ่งของฝูงนกป่า ช่วงนี้ประเทศจีนเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงที่อากาศเริ่มเย็นจัดขึ้นเรื่อยๆแล้ว พื้นที่ชุ่มชื้นต่างๆในนครเทียนสินจึงเริ่มต้อนรับฝูงนกอพยพจำนวนมาก

สถิติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนครเทียนสินแสดงว่า มีนกป่าคุ้มครองระดับชาติกว่า 1 หมื่นตัวบินมาพักอาศัยในพื้นที่ชุ่มชื้นริมทะเลแล้ว ซึ่งจำนวนพืชพันธุ์และสัตว์ป่าของเมืองต่างก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

อนึ่ง ปีหลังๆนี้ ทางการเทียนสินดำเนินโครงการอนุรักษ์ภาวะนิเวศต่างๆ รวมถึงเสริมการบริหารงานในเขตอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มชื้น เพื่อให้หลักประกันที่มั่นคงแก่การคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพ

ปัจจุบัน นครเทียนสินได้ติดตามและบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับนกในพื้นที่รวม 452 พันธุ์ เพิ่มขึ้น 36 พันธุ์เมื่อเทียบกับปี 2014 โดยช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ เขตอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มชื้นธรรมชาติเป่ยต้ากั่งได้พบนกอพยพกว่า 4 แสนตัว เพิ่มขึ้น 1 แสนตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี 2020 ส่วนเขตอนุรักษ์นกป่าธรรมชาติถวนโป๋พบนกอพยพกว่า 65,000 ตัว เพิ่มขึ้นประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปี 2020

พร้อมกับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของนกได้รับการปรับปรุงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นกอพยพชนิดต่างๆบินมาพักอาศัยยังนครเทียนสินจำนวนมากยิ่งขึ้นเพื่อผ่านฤดูหนาวและสืบขยายพันธุ์ โดยเฉพาะหลังจากเทียนสินดำเนินโครงการสร้างสรรค์เชิงนิเวศสีเขียว โดยมีการปลูกต้นไม้ในพื้นที่กว้างใหญ่เพื่อเชื่อมระบบนิเวศในพื้นที่ต่างๆให้ต่อเนื่องกัน จึงทำให้สภาพความหลากหลายทางชีวภาพได้รับการปรับปรุงดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด (Yim/Sun)

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น