จีนเริ่มโครงการสำรวจดวงอาทิตย์
 การเผยแพร่:2021-10-15 17:52:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 14 ตุลาคม เวลา 18.51 น. ที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมเมืองไท่หยวน มณฑลซานซี จีนประสบความสำเร็จในการใช้จรวดขนส่งลองมาร์ช 2 หมายเลข 4 ส่งดาวเทียม “ซีเหอ” ดาวเทียมดวงแรกของจีนที่ใช้ในการทดลองทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อสำรวจดวงอาทิตย์ โดยจะบรรลุการสำรวจอวกาศผ่านการถ่ายภาพระยะคลื่นของคลื่น Hα ของดวงอาทิตย์เป็นครั้งแรกในโลก เพื่อเติมเต็มช่องว่างด้านสถิติการสำรวจคุณภาพสูงเกี่ยวกับแหล่งระเบิดของดวงอาทิตย์ รวมทั้งยกทักษะการศึกษาวิจัยของจีนในด้านฟิสิกส์ดวงอาทิตย์ จึงมีความหมายสำคัญต่อการสำรวจอวกาศและการพัฒนาเทคโนโลยีดาวเทียมของจีน

\

ดาวเทียม “ซีเหอ” มีชื่อเต็มว่า “ดาวเทียมทดลองทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อสำรวจระยะคลื่นของคลื่น Hα ของดวงอาทิตย์ที่มีความแม่นยำและมีความมั่นคงเป็นพิเศษในการนำทาง” ดาวเทียมดวงนี้จะโคจรตามวงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ที่ระยะความสูง 517 กิโลเมตร ดาวเทียมดวงนี้ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์อวกาศดวงอาทิตย์ คลื่น Hα ซึ่งเป็นคลื่นอะตอมไฮโดรเจนที่เป็นประโยชน์ในการวิจัยการเคลื่อนไหวของดวงอาทิตย์ การวิเคราะห์คลื่น Hα จะได้เรียนรู้ความเร็วและอุณหภูมิของอากาศในยามที่ดวงอาทิตย์ระเบิด จึงมีส่วนช่วยต่อการวิจัยกระบวนการพลศาสตร์และกลไกทางกายภาพในยามที่ดวงอาทิตย์ระเบิด

\

ทั้งนี้ การสำรวจและวิจัยการเคลื่อนไหวของดวงอาทิตย์เพื่อใช้มาตรการในการรับมือ สามารถบรรเทาและหลีกเลี่ยงผลกระทบเชิงลบของการเคลื่อนไหวของดวงอาทิตย์ที่มีต่อโลก ปัจจุบันจีนวางแผนสำรวจดวงอาทิตย์ผ่านโครงการ “ซีเหอ” และโครงการ “ควาฟู่” ในตำนานของจีน “ซีเหอ” คือแม่ของดวงอาทิตย์ ส่วน “ควาฟู่” เป็นเทพเจ้าที่มุ่งไล่ตามดวงอาทิตย์เพื่อให้พระอาทิตย์ทำตามคำสั่งของมนุษย์(Tim/Zhou)

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น