> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Tìm hiểu bí quyết đổi mới sáng tạo của Trung Quốc qua Giải thưởng Khoa học Công nghệ cấp quốc gia
 Mới nhất:2021-11-04 16:27:53   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Ngày 3/11, Hội nghị Khen thưởng Khoa học Công nghệ cấp quốc gia Trung Quốc thường niên 2020—sự kiện lớn của giới khoa học Trung Quốc đã diễn ra tại Bắc Kinh, Viện sĩ Cố Tụng Phấn—bậc thầy thiết kế máy bay nước Trung Quốc mới năm nay 91 tuổi và Viện sĩ Vương Đại Trung—nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng quốc tế năm nay 86 tuổi được trao Giải thưởng Khoa học Công nghệ cao nhất cấp quốc gia, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đích thân trao giải thưởng cho hai Viện sĩ. Hình ảnh này là sự chú thích tốt nhất của việc Chính phủ Trung Quốc coi trọng cao nhân tài khoa học công nghệ.

Đổi mới sáng tạo là động lực số một dẫn dắt Trung Quốc phát triển. 5 năm qua, Trung Quốc liên tiếp thu được thành quả đổi mới công nghệ trong các lĩnh vực hàng không vũ trụ có người lái, chương trình thám hiểm Mặt trăng, tàu lặn thăm dò biển sâu, viễn tải lượng tử, v.v.; kính viễn vọng “Thiên Nhãn” khánh thành và đi vào hoạt động, hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu hoàn thành và đi vào vận hành; Trung Quốc liên tiếp thu được bước đột phá quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển trang thiết bị mũi nhọn như siêu máy tính, viễn thông 5G, v.v. Trung Quốc đã trở thành “ngôi sao sáng” trên bản đồ đổi mới sáng tạo toàn cầu. Bảng xếp hạng toàn cầu về chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2020 cho thấy, Trung Quốc tăng nhiều bậc, từ vị trí thứ 29 của năm 2015 đã vươn lên vị trí thứ 14.

“Nhân tài là nguồn lực số một”. Tháng 10 năm 2021, Trung Quốc đặt mục tiêu chiến lược quan trọng là “đẩy nhanh xây dựng trung tâm nhân tài và điểm cao về đổi mới sáng tạo quan trọng trên thế giới”.

Qua Lễ trao Giải thưởng Khoa học Công nghệ cao nhất cấp quốc gia Trung Quốc, mọi người nhận thấy rõ, bí quyết Trung Quốc giành được thành tựu đổi mới sáng tạo bắt mắt không chỉ bao gồm coi trọng và đào tạo nhân tài khoa học công nghệ, mà còn bao gồm giữ thái độ cởi mở đối với giao lưu đổi mới công nghệ, cũng như quan điểm Trung Quốc luôn kiên trì, đó là: Tiến bộ khoa học công nghệ là vì phúc lợi của toàn nhân loại, là vì tăng thêm kiến thức công cộng và trí tuệ tập thể của xã hội loài người. Đây là thực tiễn sinh động nữa về quan điểm Cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại, cũng là sự đóng góp quan trọng trong đổi mới sáng tạo của Trung Quốc dành cho thế giới.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận