นักวิชาการจีนต่างชาติชี้ กลุ่มบริกส์ควรเสริมความร่วมมือร่วมผลักดันโลกพัฒนาอย่างเป็นระเบียบเที่ยงธรรม
 การเผยแพร่:2021-11-05 15:48:51   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 15 ปีแห่งการก่อตั้งกลไกประเทศกลุ่มบริกส์ ระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือที่เป็นจริงของกลุ่มบริกส์บรรลุซึ่งผลสำเร็จสำคัญ สร้างคุณประโยชน์ต่อสันติภาพและการพัฒนาของโลก ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในที่ประชุมสัมมนาการบริหารงานประเทศกลุ่มบริกส์ปี 2021 แขกผู้ร่วมงานต่างเห็นว่า ประเทศสมาชิกกลุ่มบริกส์ควรดำเนินความร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เจรจาแบบพหุภาคีให้ลึกซึ้ง ผลักดันระบบบริหารจัดการโลกให้พัฒนาไปอย่างเป็นระเบียบและเที่ยงธรรม

\

ดร.หรง อิง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยปัญหาระหว่างประเทศแห่งชาติจีนกล่าวที่งานงานสัมมนาว่า “กลไลความร่วมมือกลุ่มบริกส์ยังคงแสดงบทบาทที่ไม่มีใครทดแทนได้ ด้านการส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก ฟื้นฟูการค้าการลงทุนโลก การผลักดันความเที่ยงธรรมระหว่างประเทศ และการต่อต้านแนวคิดปัจเจกนิยม ฝ่ายจีนหวังว่าจะร่วมมือกับประเทศกลุ่มบริกส์ สนับสนุนและปฏิบัติตามแนวคิดพหุภาคีที่แท้จริง ส่งเสริมความร่วมมือในทุกขอบเขตอย่างรอบด้าน เสริมสร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนที่แน่นแฟ้นและมีประโยชน์ที่เป็นจริงมากยิ่งขึ้น เพื่อรับมือความท้าทายร่วมกัน  ”

นายวลาดิมีร์ เปทรอฟสกีย์ ศูนย์วิจัยความสัมพันธ์รัสเซีย-จีนของสถาบันวิทยาศาสตร์รัสเซียกล่าวว่า “ประเทศสมาชิกกลุ่มบริกส์มีคำมั่นสัญญาว่าจะใช้ความพยายามร่วมกันต่อไป เพื่อส่งเสริมและปฏิรูปการบริหารจัดการระหว่างประเทศ เพื่อให้มีความครอบคลุมและเป็นตัวแทนมากขึ้น ขณะนี้ หน้าที่ของกลุ่มบริกส์คือ ปรับตัวให้เข้ากับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องส่งเสริมแนวคิดพหุภาคีภายในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สร้างระเบียบเศรษฐกิจที่มีความเที่ยงธรรมมากยิ่งขึ้น ” (Yim/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น