พลังชีวิตของตลาดจีนกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง
 การเผยแพร่:2021-11-05 15:53:52   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

พร้อมกับสถานการณ์โควิด-19 ในจีนได้รับการควบคุมอย่างมีประสิทธิผล ธุรกิจแวดวงต่างๆของจีนค่อยๆฟื้นตัวสู่ภาวะปกติ การจำหน่ายสินค้าและบริการทั้งออนไลน์และออฟไลน์ต่างมีการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การบริโภคด้านต่างๆในตลาดก็มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ช่วงหยุดยาวเทศกาลต่างๆ นับเป็นช่องทางสำคัญต่อการสังเกตและติดตามเศรษฐกิจจีน ช่วงหยุดยาววันชาติจีนที่เพิ่งผ่านไปเมื่อต้นเดือนตุลาคมนี้ ตลาดบริโภคของจีนปรากฏความคึกคักอีก แม้ท้องที่ต่างๆยังใช้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มงวด  สถิติจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนระบุว่า ช่วยหยุดยาววันชาติจีนซึ่งเป็นเวลา 7 วันปีนี้ ทั่วประเทศจีนรองรับนักท่องเที่ยวจำนวน 515 ล้านคน ซึ่งได้ฟื้นฟูถึง 70.1% ของช่วงเดียวกันก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ได้สร้างรายได้การท่องเที่ยวภายในประเทศ 389,061 ล้านหยวน ฟื้นฟูถึง 59.9%

สถิติจากศุลกากรเมืองไหโข่ว มณฑลไหหลำ แสดงว่าวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของช่วงหยุดยาววันชาติจีนปีนี้ ศุลกากรเมืองไหโข่วมีการกำกับยอดจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีทั้งหมด 171 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 122% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวของปีที่แล้ว

ช่วงหยุดยาววันชาติจีนที่ผ่านมานี้ ร้านขายสินค้าปลอดภาษีที่เมืองไหโข่วรองรับผู้บริโภคจำนวนมาก เคาน์เตอร์ชำระสินค้าแต่ละที่ต่างมีผู้บริโภคเข้าแถวยาวรอชำระเงิน นางเฉิน นักท่องเที่ยวจากมณฑลหูเป่ยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า สินค้าในร้านค้าปลอดภาษีไม่เพียงแต่มีมากมายหลายชนิด ยังมีคุณภาพดีและราคาถูกด้วย การเดินทางถึงไหหลำครั้งนี้ นอกจากไปเที่ยวทะเลแล้ว เป้าหมายสำคัญยิ่งก็คือ การซื้อของในร้านค้าปลอดภาษี

ขณะที่จีนขยายช่องทางนำเข้าสินค้าให้กว้างขึ้นและปรับนโยบายการซื้อสินค้าปลอดภาษีให้ดีขึ้น ชาวจีนมีโอกาสได้ซื้อสินค้าจากประเทศต่างๆทั่วโลกมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องออกนอกประเทศแล้ว

\

นอกจากร้านขายสินค้าปลอดภาษี ร้านค้าทั่วไปการขายปลีกต่างๆก็มีการจำหน่ายได้ดีในช่วงวันหยุดยาว ห้างสรรพสินค้าจำนวนหนึ่งจัดกิจกรรมรูปแบบต่างๆ เช่น การเดินแบบชุดจีนโบราณ งานเทศกาลดนตรี และการเล่นเกม เพื่อเรียกความสนใจผู้บริโภค

ท้องที่ต่างๆก็จัดกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมการบริโภค เขตผู่ตงของนครเซี่ยงไฮ้เปิดโครงการรวบรวมแบรนด์เนมสินค้าทั่วโลก มณฑลหยุนหนานจัดงานเทศกาลช็อปปิ้งช่วงฤดูใบไม้ร่วง นอกจากนี้ มณฑลหูเป่ย กว่างตง และเหอหนาน เป็นต้น ต่างมีการแจกคูปองบริโภคแก่พลเมืองเพื่อส่งเสริมการบริโภคในตลาด

ช่วงที่ผ่านมานี้ การบริโภคออนไลน์ก็เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถิติจากบริษัทจิงตง(เจดีดอทคอม) แสดงว่า การจำหน่ายออนไลน์โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ช่วงวันชาติจีนที่ผ่านมานี้ การจำหน่ายหุ่นยนต์กวาดพื้นของร้านค้าออนไลน์ในกรุงปักกิ่ง และนครเซี่ยงไฮ้ ต่างมีการเพิ่มขึ้นประมาณ 4 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว การจำหน่ายกล้องที่เน้นการถ่ายภาพแบบไดนามิก เพิ่มขึ้นร่วม 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

สถิติจากบริษัทเหม่ยถวน ซึ่งให้บริการจองซื้อออนไลน์ระบุว่า ช่วงหยุดยาววันชาติจีนที่ผ่านมานี้ ยอดการบริโภคซึ่งครอบคลุมถึงด้านการกิน ที่พัก การเดินทาง การท่องเที่ยว และการบันเทิง เป็นต้น เพิ่มขึ้น 29.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 51.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี 2019

\

ช่วงหยุดยาวที่ผ่านมานี้ เมืองที่มีการบริโภคมากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ นครเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่ง เมืองเซินเจิ้น เมืองกว่างโจว เมืองเฉิงตู เมืองฉงชิ่ง เมืองหางโจว เมืองอู่ฮั่น เมืองซูโจว และเมืองซีอัน ในจำนวนนี้ เมืองอู่ฮั่นมีอัตราการเพิ่มสูงสุด ซึ่งเพิ่มขึ้น 61.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ท้องที่ต่างๆหลายพื้นที่ในจีนเสนอให้ประชาชนใช้วันหยุดหรือฉลองเทศกาลในท้องถิ่น การท่องเที่ยวที่ชานเมืองหรือรอบข้างตัวเมืองในระยะสั้น จึงได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถิติจากเว็บไซด์ต้าจ้งเตี่ยนผิง ซึ่งเป็นเวทีการประเมินด้านบริโภคออนไลน์แสดงว่า ช่วงหยุดยาววันชาติจีนที่ผ่านมา การจองซื้อรายการท่องเที่ยวรอบข้างตัวเมืองเพิ่มขึ้นกว่า 8 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนวันชาติจีน การจองบัตรเข้าชมหอจิตรกรรมทั่วประเทศจีนเพิ่มขึ้น 595.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ส่วนการจองเที่ยวพิพิธภัณฑ์ต่างๆภายในประเทศเพิ่มขึ้น 115.5%

เช่นเดียวกับตลาดท่องเที่ยว การบริโภคด้านอาหารก็มีความคึกคักขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สถิติจากแอปพลิเคชันเหม่ยถวนแสดงว่า ช่วงหยุดยาววันชาติจีนที่ผ่านมา การจองร้านอาหารเพิ่มขึ้น 49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว เมืองที่มีการบริโภคในร้านอาหารมาก 5 อันดับแรกคือ เมืองเฉิงตู กรุงปักกิ่ง เมืองเซินเจิ้น เมืองกว่างโจว และเมืองอู่ฮั่น

นอกจากนี้ ภาพยนตร์ที่จีนผลิตเองหลายเรื่องเริ่มเปิดฉายในช่วงหยุดยาววันชาติจีนที่ผ่านมา ทำให้เกิดความนิยมการชมภาพยนตร์อีก ขณะที่สถานการณ์โควิดได้รับการควบคุมอย่างมีประสิทธิผล สถิติระบุว่า ช่วง 3 วันแรกของเทศกาลวันชาติจีนปีนี้ ยอดการจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ของจีนมีกว่า 2,000 ล้านหยวน

\

ขณะที่กระแสนิยมการบริโภคในยุคใหม่พัฒนาไป ผู้บริโภควัยรุ่นจำนวนมากไม่ชอบการท่องเที่ยวชมวิวรูปแบบเดิมแล้ว หากชื่นชอบไปสัมผัสการเที่ยวเล่นแบบใหม่ๆ เช่น แคมป์ปิ้ง กีฬาโต้คลื่น สกี และดำน้ำ เป็นต้น สถิติแอปพลิเคชันเหม่ยถวนระบุว่า ช่วงหยุดยาวที่ผ่านมานี้ การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแคมป์ปิ้งเพิ่มขึ้น 744% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว การค้นหาข้อมูลกีฬาโต้คลื่นเพิ่มขึ้น 188% และการดำน้ำเพิ่มขึ้น 53% นอกจากนี้ การไปร่วมคอนเสิร์ตหรืองานเทศกาลดนตรีต่างๆก็ได้รับความนิยมจากหนุ่มสาววัยรุ่นในช่วงหยุดยาวอย่างมาก

นายหวัง เนี่ยน นักวิจัยศูนย์การวิจัยการพัฒนาของคณะรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า มองภาพรวมแล้ว ปีนี้ การบริโภคในตลาดของจีนได้ค่อยๆเปลี่ยนจากสภาพซบเซาเมื่อปีที่แล้ว มาสู่การฟื้นฟูการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว การบริโภคของจีนในปีนี้มีหวังจะกลับสู่ภาวะปกติในช่วงอดีตก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19

นักวิเคราะห์เห็นว่า ปัจจุบัน จีนได้เข้าสู่ขั้นตอนสำคัญที่โครงสร้างการบริโภคอัพเกรด ในช่วง 10-20 ปีข้างหน้า อุปสงค์การบริโภคด้านต่างๆ ของชาวจีนในทั้งการรักษาพยาบาล สุขภาพ การท่องเที่ยว การศึกษา และการบันเทิง ต่างจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก จีนมีหวังจะกลายเป็นตลาดใหญ่ที่สุดด้านธุรกิจบริการในโลก (Yim/Sun)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น