> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Mỹ lại cho thế giới xem một trò hề chính trị nữa!
 Mới nhất:2021-11-26 18:20:10   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố mời nhà đương cục Đài Loan tham gia cái gọi là “Hội nghị thượng đỉnh dân chủ”. Mượn cớ “dân chủ” tạo nền tảng cho “thế lực đòi độc lập cho Đài Loan”, hành vi này của Mỹ đã can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nguyên tắc một nước Trung Quốc, khiêu khích đối đầu và gây chia rẽ, là sự phá hoại lớn nhất đối với giá trị dân chủ. Trung Quốc kiên quyết phản đối.

Nguyên tắc một nước Trung Quốc là chuẩn tắc của quan hệ quốc tế được công nhận. Theo luật pháp quốc tế, Đài Loan không có vị thế gì khác ngoài là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Mỹ mưu toan mượn cớ “dân chủ” tránh sự kiềm chế bởi luật pháp quốc tế, chống lưng cho “thế lực đòi độc lập cho Đài Loan”, chỉ sẽ khiến thế giới nhìn rõ: cái gọi là “dân chủ” chẳng qua là công cụ mà Mỹ làm mưa làm gió, chèn ép các nước có ý kiến bất đồng, tạo nhóm chính trị.

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy, tuyệt đại đa số người Mỹ rất thất vọng trước chế độ chính trị của nước mình, chỉ có 17% trong số người được hỏi cho rằng “dân chủ” của Mỹ đáng được bắt chước. Kết quả điều tra dư luận mới đây của Quỹ Robert Bosch của Đức cho thấy, hơn 80% trong số người Mỹ và Anh được hỏi cho rằng chính khách nước mình là bù nhìn của tư bản.

Sự sụp đổ về Mỹ rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan và nỗi đau thương vô tận để lại cho người dân Áp-ga-ni-xtan, đã trở thành bản mẫu thất bại của nền dân chủ kiểu Mỹ tại nước ngoài.

Có thể dự kiến, dù Mỹ reo hò trợ uy như thế nào cho cái gọi là “Hội nghị thượng đỉnh dân chủ”, cũng không thể kiểm soát được quyền định nghĩa và quyền tài phán “dân chủ”, không có đạo đức cao hơn, ngược lại, chỉ bộc lộ sự giả dối và tiêu chuẩn kép của dân chủ kiểu Mỹ, cho toàn thế giới xem một trò hề chính trị nữa.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận