พนง.ต้อนรับบนรถไฟจีน-ลาว สวยเก่งพูดได้ทั้งอังกฤษ-ลาว-ไทย
 การเผยแพร่:2021-12-03 17:34:14   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

รถไฟจีน-ลาว เปิดเดินรถเส้นทางมิตรภาพอย่างเป็นทางการแสดงถึงการเปิดประเทศที่กว้างต่อเนื่องของจีน ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว สำนักการรถไฟแห่งชาติจีนในเมืองคุนหมิงได้จัดการฝึกอบรมภาษาจีน-ลาวแก่พนักงานต้อนรับบนรถไฟล่วงหน้า ในบรรดาพนักงานหลายคนนั้น “เจ้า หยิงจิ้ง” นอกจากเก่งภาษาอังกฤษ ยังสามารถพูดภาษาลาวและภาษาไทยได้อีกด้วย จึงได้รับการยกย่องว่าเป็น "พนง.ต้อนรับบนรถไฟที่สวยเก่งที่สุด"

เมื่อไม่กี่วันก่อน เจ้า หยิงจิ้งและเพื่อนร่วมงานได้รับเครื่องแบบใหม่ของพนักงานต้อนรับบนรถไฟจีน-ลาว ทุกคนสวยชุดสวยงามถ่ายรูปร่วมกัน

\

ระหว่างการทดลองเดินรถไฟจีน-ลาวเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน เจ้า หยิงจิ้งได้พูดภาษาจีน-ลาว-อังกฤษอย่างคล่องแคล่ว แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ เธอและเพื่อนร่วมงานได้ใช้ความพยายามอย่างหนัก

เจ้า หยิงจิ้งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า รถไฟจีน-ลาวเป็นเส้นทางรถไฟระหว่างประเทศ ดังนั้น พนักงานต้อนรับให้บริการบนรถไฟถือเป็นตัวแทนและภาพลักษณ์ของการรถไฟจีน มาตรฐานการขนส่งและบริการผู้โดยสารบนขบวนรถไฟสายนี้จึงสูงและเข้มงวดมาก

รถไฟจีน-ลาว เป็นรถไฟระหว่างประเทศที่เชื่อมสองประเทศโดยตรง พนักงานจะต้องรับการอบรมขั้นตอนการบริการที่ได้มาตรฐานและครบถ้วนสมบูรณ์ ตั้งแต่ท่าทางการยืนไปจนถึงน้ำเสียงและคำพูดที่ใช้กับผู้โดยสาร ที่รวมถึงสีหน้าและสายตาล้วนต้องผ่านการฝึกฝนอย่างเข้มงวด

และเพื่อให้การบริการที่ดีแก่ผู้โดยสารชาวลาว พนักงานต้อนรับทุกคนต้องฝึกเรียนภาษาลาวเป็นพิเศษด้วย แม้ว่าเจ้า หยิงจิ้งจะมีความรู้ด้านภาษาไทยและภาษาอังกฤษมาแล้ว แต่ก็ต้องใช้เวลาว่างจากการทำงานเรียนรู้เพิ่มเติมเช่นกัน การฝึกภาษาลาวถือเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับเธอ

\

เจ้า หยิงจิ้งเล่าว่า เมื่อเธอกลับบ้าน พอเห็นเตียงก็จะนึกถึงคำว่า “เตียง” พอเห็นน้ำ ก็จะนึกถึงคำว่า “น้ำ” ในภาษาลาว และในกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋าใส่ของจะต้องมีสมุดคำศัพท์ติดตัวอยู่เสมอ ว่างเมื่อไหร่เป็นหยิบออกมาดู ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาในแต่ละวัน

คุณแม่ของเจ้า หยิงจิ้ง เคยเป็นพนักงานต้อนรับบนรถไฟจีนเช่นกัน ตั้งแต่ในยุคที่ยังเป็นรถไฟสีเขียวความเร็วธรรมดา ส่วนคุณปู่เป็นทหารสร้างทางรถไฟสายเฉิงตู-คุนหมิง สมาชิกในครอบครัว 3 ชั่วรุ่นต่างเป็นพยานและกำลังสำคัญในการพัฒนาด้านการรถไฟจีน

เจ้า หยิงจิ้งกล่าวว่า คุณปู่มีอิทธิพลต่อเธอมากตั้งแต่เธอยังเล็ก แม้ว่าคุณปู่ไม่สามารถได้เห็นความเร็วในการพัฒนาของประเทศชาติในปัจจุบัน แต่รถไฟของเรารวมถึงหลานสาวของเขาจะสามารถเดินทางไปลาวได้ด้วยรถไฟที่ออกแบบและสร้างโดยจีน เธอยังบอกกับคุณแม่ว่า หลังจากรถไฟจีน-ลาวเปิดบริการแล้ว เธอจะพาแม่ขึ้นรถไฟที่เธอให้บริการ และพาท่านไปเที่ยวลาวด้วยตัวเอง

การเปิดเดินรถไฟจีน-ลาวมีความหมายสำคัญยิ่งในการสร้างสรรค์ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" และการมีอนาคตร่วมกันของจีน-ลาว ซึ่งรถไฟจีน-ลาวเป็นขบวนรถไฟขนส่งผู้โดยสารและสินค้าด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (บางช่วงวิ่งได้เร็วสูงสุดถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2016 ความยาวตลอดเส้น 1,035 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่เมืองคุนหมิง เมืองเอกมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ลงใต้ผ่านเมืองผูเอ่อร์ ไปจนถึงด่านโม๋ฮาน(บ่อหาน)ในจังหวัดสิบสองปันนาของจีน จากนั้นเข้าสู่ชายแดนลาวบ่อเต็น ผ่านหลวงพระบาง วังเวียง ไปจนถึงนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศลาว ทั้งนี้ รถไฟจีน-ลาวเป็นทางรถไฟสมัยใหม่ที่สร้างขึ้นภายใต้แนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่มีคุณภาพและมาตรฐานระดับสูงของจีน (Yim/kt/lu)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น