เขตตัดไม้โรงเลื่อยเก่าฟื้นสภาพทางนิเวศกลายเป็นบ้านสวยงามของแพนด้าป่า 47 ตัว
 การเผยแพร่:2021-12-06 15:52:57   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

เขตเสี่ยวไจ้เป่ยชวนอุทยานแห่งชาติแพนด้า เมืองเหมียนหยาง มณฑลเสฉวน มีพื้นที่ 440 ตร.กม. ในจำนวนนี้ มี  360 ตร.กม. เคยเป็นพื้นที่ตัดไม้ของโรงเลื่อย สภาพแวดล้อมทางนิเวศเคยถูกทำลายอย่างหนัก แต่เมื่อกว่า 20 ปีก่อน ทางการท้องถิ่นได้ดำเนินโครงการปิดภูเขาปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นสภาพป่า ปัจจุบันที่นี่ได้กลายเป็นบ้านของหมีแพนด้าจำนวน 47 ตัวและสัตว์ป่าจำนวนมากมาย

\

บริเวณเชิงเขาชาฉีที่ปกคลุมด้วยหิมะสีขาว นายจ้าว จุน ผู้รับผิดชอบงานในพื้นที่กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า “แพนด้าป่ารับกุญแจกลับเข้าบ้านของมันแล้ว” หลังการใช้ความพยายามเป็นเวลากว่า 20 ปี ตามสถิติการสำรวจหมีแพนด้าแห่งชาติครั้งที่ 4 แสดงให้เห็นว่า จำนวนประชากรหมีแพนด้าในเขตเสี่ยวไจ้เป่ยชวนเพิ่มมากขึ้นเป็น 47 ตัว และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นทุกปี โดยภาพถ่ายจากกล้องอินฟราเรดแสดงว่า ปีหลังๆ นี้ ภายในเขตดังกล่วยังมีสัตว์ป่าคุ้มครองระดับชาติหลายชนิดปรากฏตัวให้เห็นในบริเวณนี้ด้วย เช่น  ลิงขนทอง นกอินทรีทอง เป็นต้น

\

นายหลิว เสี่ยนตง เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนคุ้มครองสัตว์ป่าในเขตแห่งนี้กล่าวว่า มีครั้งหนึ่งเจอแพนด้าป่าตัวหนึ่งท่ามกลางสายฝนหนัก มีแม่น้ำกว้าง 10 เมตรกั้นไว้อยู่ คนและแพนด้าล้วนหลบฝนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ด้วยกัน นายอี๋ว์ ซุ่นเหอ ชาวบ้านในพื้นที่และเป็นเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเช่นกันเล่าว่า เขาเคยช่วยเหลือลูกแพนด้าตัวหนึ่งน้ำหนักกว่า 20 กิโลกรับ ต้องอุ้มมันจากภูเขา มือไม้เมื่อยชาไปหมด แต่เจ้าตัวน้อยรู้เรื่องดีไม่ดิ้นไม่ขัดขืน ตอนที่หยุดพักกลางทางวางลงบนพื้นก็ไม่วิ่งหนี แต่จะเอาตัวมาพิงที่เท้าของผม เมื่อเอาอาหารให้มัน ก็กินอย่างเอร็ดอร่อยและเอาหัวมาแนบซบบนตัวของผม

\

สถิติแสดงว่า ค.ศ. 1988 ทั่วประเทศจีนมีพื้นที่ป่าสำหรับอยู่อาศัยของแพนด้ารวม 13,900 ตร.กม. จนถึงการสำรวจสภาพการณ์เกี่ยวกับแพนด้าทั่วประเทศครั้งที่ 4 ปรากฏว่า พื้นที่อยู่อาศัยของแพนด้าได้ฟื้นฟูเพิ่มขึ้นมาเป็น 25,800 ตร.กม. กระจายอยู่ใน 196 หมู่บ้าน(ตำบล) 49 อำเภอ 17 เมืองของมณฑลเสฉวน มณฑลส่านซีและมณฑลกันซู่ (Yim/Lin/Lei)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น