อาสาสมัครพร้อมทำหน้าที่ในงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง
 การเผยแพร่:2021-12-06 16:01:25   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

หยาง ซี  อายุ 21 ปี เป็นนักศึกษาปีที่ 3 ของสาขาวิชาการฝึกกีฬา คณะกีฬาน้ำแข็ง มหาวิทยาลัยกีฬาปักกิ่ง    เขาเริ่มฝึกสเกตลีลาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ และผลงานที่ดีที่สุดของเขาคือ ได้อันดับที่ 6 ในการแข่งขันชิงแชมป์ระดับประเทศ   ความฝันของเขาตั้งแต่เด็กคือ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว

ช่วงจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่งปี 2008  ภาพอาสาสมัครในทีวีได้สร้างความประทับใจให้กับหยาง ซี   ต่อมาในปี 2019 เมื่อทางมหาวิทยาลัยประกาศรับอาสาสมัครสำหรับงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง  หยาง ซีก็รีบสมัครทันที  โดยหวังว่าจะมีส่วนร่วมในงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้  

\

หลังจากนั้น ในการแข่งขันสเกตลีลาเอเชีย  2021-2022 “พบกันที่ปักกิ่ง” ซึ่งถือเป็นการแข่งขันทดสอบความพร้อมโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง   หยาง ซี ในฐานะอาสาสมัครรับหน้าที่ลบรอยขูดขีดบนพื้นผิวลานสเกตน้ำแข็ง  

อาสาสมัครที่ทำหน้าที่ดังกล่าวต้องเป็นมืออาชีพ และเป็นอาสาสมัครเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้นที่สามารถใส่รองเท้าสเกตลงไปบนลานน้ำแข็งได้เช่นเดียวกับนักกีฬา เพื่อทำหน้าที่ลบรอยขูดขีดหรือหลุมเล็กๆที่เกิดจากการวิ่งและกระโดดของนักกีฬาทันที ซึ่งภาระนี้จะต้องทำภายใน 5-10 นาทีหลังเสร็จสิ้นการแข่งขันแต่ละรายการ

\

หยาง ซีเล่าว่า  งานของเขาเปรียบได้กับช่างเสริมสวยพื้นผิวน้ำแข็ง  ต้องทำงานร่วมกับผู้ที่ขับรถ เพื่อทำความสะอาดและซ่อมแซมพื้นลานน้ำแข็งอย่างรวดเร็ว    ซึ่งเขาเองในฐานะนักสเกตลีลาที่มีความชำนาญ เขาคุ้นเคยกับวิถีและเส้นทางกระโดดของนักกีฬา   สามารถค้นหารอยขูดขีดและหลุมเล็กๆ    แล้วลบร่องรอยเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็ว  

จาง  เฮ่า  อาจารย์ของหยาง ซีที่มหาวิทยาลัยกีฬาปักกิ่ง ผู้ที่คว้าเหรียญเงินในการแข่งขันสเกตคู่ในงานโอลิมปิกฤดูหนาวโตริโน(อิตาลี)ปี2006 ซึ่งก่อนจัดการแข่งขันทดสอบความพร้อมโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งครั้งนี้   อาจารย์จาง  เฮ่า ก็ได้ให้คำแนะนำด้านเทคนิคแก่หยาง ซี ในการไปร่วมสอบคัดเลือกเป็นอาสาสมัครของงาน  

หลังผ่านการคัดเลือกหลายครั้ง เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หยาง ซี ได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า  เขาได้รับเลือกเป็นอาสาสมัครในงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว และพาราลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง ปี 2022  ซึ่งในช่วงจัดงาน เขาจะทำหน้าที่ซ่อมบำรุงพื้นลานสเกตน้ำแข็งให้กับนักกีฬาในสนามกีฬาโส่วตูปักกิ่ง

โอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งกำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ นอกจากเข้าร่วมการฝึกอบรมในสาขาวิชาที่ตนศึกษาอยู่แล้ว  หยาง ซี ยังเข้ารับการอบรมสำหรับอาสาสมัครที่ทางสถาบันจัดขึ้นด้วย เพื่อพัฒนาทักษะของตนให้สูงขึ้น เขากล่าวว่า “ตราบใดที่คุณยืนอยู่บนสนามแข่งของงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาหรืออาสาสมัคร คุณก็เป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ”  (yim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น