จีนใช้นโยบายปลอดภาษีสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาเข้าร่วมกลไกการค้าพหุภาคี
 การเผยแพร่:2021-12-06 16:03:51   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

หลังจากจีนเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก จีนได้ให้การสนับสนุนที่มีประสิทธิภาพกับประเทศสมาชิกซึ่งเป็นประเทศกำลังพัฒนา ขยายกำลังการสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะประเทศที่ด้อยพัฒนามากที่สุดให้มากยิ่งขึ้น ลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างซีกโลกเหนือกับซีกโลกใต้ให้น้อยลง จนถึงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาจีนได้ประกาศนโยบายปลอดภาษีศุลกากร 97% ของสินค้านำเข้าจากประเทศด้อยพัฒนามากที่สุดจำนวน 42 ประเทศซึ่งได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน

การดำเนินมาตราการปลอดภาษีศุลกากรกระตุ้นการส่งออกสินค้าให้กับจีน ตั้งแต่เมื่อปี 2008 เป็นต้นมา จีนดึงดูดยอดมูลค่าการส่งออกจากประเทศด้อยพัฒนามากที่สุดในโลก 25% กาแฟขี้ชะมดจากติมอร์ตะวันออก พริกจากรวันดา ช็อกโกแลตจากมาดากัสการ์ ลูกสนจากอัฟกานิสถาน เป็นต้น สินค้าจากประเทศด้อยพัฒนามากที่สุดเหล่านี้ทยอยกันเข้าสู่ตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง จีนยังจัดบู๊ธการแสดงในงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีนให้ประเทศด้อยพัฒนาเหล่านี้ฟรี สร้างแพลตฟอร์มใหม่ให้กับการขยายการส่งออกสินค้ามาจีนให้มากยิ่งขึ้นกับประเทศเหล่านี้

จีนตอบข้อเสนอ “ช่วยเหลือเพื่อส่งเสริมการค้า” ของ WTO อย่างแข็งขัน ใช้ทรัพยากรด้านทวิภาคีและพหุภาคีในการช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะประเทศด้อยพัฒนามากที่สุดในด้านต่างๆ เช่น เสริมสร้างการสร้างสรรค์สิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน ฝึกอบรมบุคลากรทางเศรษฐกิจและการค้า ยกระดับการผลิตให้สูงยิ่งขึ้น พัฒนาการค้าการลงทุน สนับสนุนประเทศกำลังพัฒนา เพิ่มศักยภาพการแสวงหาผลประโยชน์จากเชนทั่วโลกให้มากยิ่งขึ้น (Zhou/Dan/Bo)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น