ชาวสวนส้มจีนส่ง “ผลเสีย” ให้ทำวิจัยฟรี ชาวบ้านรู้ข่าวช่วยซื้อผลดี
 การเผยแพร่:2021-12-23 17:13:49   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

เมื่อเร็วๆนี้ ปู่ซู ชาวเมืองหนานหนิง เขตกว่างซี ทางตอนใต้ของจีน ประสบปัญหาผลผลิตส้มฮ่องเต้ปีนี้เปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน จึงตัดสินใจจะบริจาคส้มเสียจำนวนหลายร้อยกิโลกรัมนี้ให้กับสถาบันวิจัยเพื่อทำการศึกษา ชาวเน็ตพอรู้ข่าวแห่ช่วยสั่งซื้อส้มฮ่องเต้ลูกดีที่ไม่มีคนซื้อจากปู่ซู เพื่อช่วยบรรเทาความเสียหายของเขา

\

ปู่ซูอายุ 80 กว่าปีแล้ว รู้สึกปวดใจมากที่ปีนี้ส้มฮ่องเต้ในสวนผลไม้ของตน เกิดปัญหาที่เปลือกชั้นในเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินมีจำนวนมากเป็นพิเศษ ส่วนผลดีก็ไม่มีคนซื้อ ปู่ซูทุกข์ใจมาก จนกระทั่งนายเหว่ย ชาวสวนผลไม้ในหมู่บ้านเดียวกันได้ช่วยหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต และเจอข้อความประกาศว่า สถาบันวิจัยแห่งหนึ่งของมหาวิทยาลัยในนครฉงชิ่งกำลังทำโครงการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ และต้องการรับบริจาคส้มฮ่องเต้ที่มีปัญหาดังกล่าว เขาจึงนำเรื่องนี้มาบอกปู่ซู เมื่อรู้ว่า “ลูกเน่าเสีย” สามารถนำไปใช้ศึกษาวิจัยได้ ปู่ซูก็ตัดสินใจจะบริจาคผลไม้เหล่านี้ทันที เพราะเมื่อวิจัยรู้ถึงปัญหาได้แล้วก็จะเป็นเรื่องดีที่คืนกลับสู่ชาวสวนอย่างเขาด้วย

\

ปู่ซูส่งส้มฮ่องเต้จำนวน 750 กิโลกรัมไปถึงสถาบันแห่งนั้น และเขียนข้อความกำกับไปบนกล่องด้วยว่า “ขอขอบคุณที่ช่วยทำการวิจัย”  ซึ่งหลังจากรู้ว่า ผลไม้เหล่านี้สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง บนใบหน้าของปู่ซูปรากฏรอยยิ้มขึ้นมาบ้าง แต่ในบ้านยังมีส้มที่ดีอีกหลายพันกิโลกรัมไม่มีผู้ซื้อ ชาวเน็ตพอทราบเรื่องของปู่ซูแล้ว ต่างช่วยสั่งซื้อเป็นการใหญ่ ปู่ซูรู้สึกซาบซึ้งใจบอกขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ และว่าจะเลือกลูกที่ดีที่สุดส่งไปให้ แต่ขอให้ซื้อตามกำลังทรัพย์และความต้องการของแต่ละคน...ส้มแต่ละลูกนี้เปี่ยมด้วยน้ำใจจากหลายฝ่ายและแฝงไมตรีจิตที่เรียบง่ายที่สุดเอาไว้ กดไลค์ให้กับเรื่องน่าอบอุ่นใจนี้ (Chu/Dan/Yim)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น