นักบินอวกาศจีนติดตั้งไม้เซลฟี่ยักษ์บนสถานีอวกาศ
 การเผยแพร่:2021-12-31 16:36:30   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

คืนวันที่ 26 ธันวาคม ตามเวลาปักกิ่ง  นักบินอวกาศจีนได้ออกปฏิบัติหน้าที่นอกยานอวกาศอีกครั้ง นายไจ๋ จื้อกังและเย่ กวงฟู่ นักบินอวกาศยานเสินโจว13 ดำเนินภารกิจเป็นเวลาทั้งสิ้น 6 ชั่วโมง 11 นาที เพื่อปรับยกตำแหน่งกล้องพาโนรามา C นอกยานและตรวจสอบการทำงานต่างๆ นับเป็นการปฏิบัติภารกิจนอกยานอวกาศครั้งที่ 2 ของนักบินอวกาศเสินโจว13 และเป็นการปฏิบัติงานนอกสถานีอวกาศครั้งที่ 4 กับการเดินอวกาศครั้งที่ 5 ของนักบินอวกาศจีน มาดูกันว่านักบินอวกาศเสินโจว13 ทั้งสองท่านนี้ทำอะไรบ้างในช่วงกว่า 6 ชั่วโมงนอกยานอวกาศ

\

จากคำพูดที่ใช้รายงานข่าวจะเห็นได้ว่า ภารกิจครั้งนี้มีคำอธิบายว่า "การยกระดับกล้องพาโนรามา C เสร็จเรียบร้อยแล้ว"

ก่อนหน้านี้ นักบินอวกาศได้เสร็จสิ้นการปรับระดับกล้องพาโนรามา A และ D ให้สูงขึ้น และการปรับกล้องตำแหน่ง C ในครั้งนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร?

ทัง อี้ รองหัวหน้าทีมออกแบบระบบสถานีอวกาศกลุ่มวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการบินอวกาศแห่งชาติจีนกล่าวว่า เมื่อเทียบกับครั้งก่อน  กล้องพาโนรามา C จะยาวกว่าและอยู่ในตำแหน่งสูงกว่า ดังนั้นจึงสามารถรับภาพที่กว้างขึ้น และถือเป็นกล้องพาโนรามาในสถานีอวกาศเพียงตัวเดียวที่สามารถจับภาพธงชาติจีนนอกโมดูลหลักเทียนเหอ

\

กล้องพาโนรามา C จึงเท่ากับเป็นไม้เซลฟี่ที่ถ่ายภาพเต็มตัวของสถานีอวกาศจีนได้ ทำให้นักบินอวกาศสามารถตรวจสอบสภาพภายนอกผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้โดยไม่ต้องออกนอกสถานีอวกาศ  ดังนั้น การปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 26 ธันวาคมครั้งนี้ จึงมีความสำคัญมากต่อการทำงานในสถานีอวกาศต่อไป

แล้วทำไมจะต้องยกกล้องพาโนรามาให้สูงขึ้น? ทำไมไม่จัดให้ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องตั้งแต่ต้น?

เหตุผลก็คือ สถานีอวกาศถูกยิงเข้าสู่อวกาศจากแฟริ่งบนหัวจรวด เพื่อจัดให้สถานีอวกาศติดตั้งอยู่ในแฟริ่งได้ อุปกรณ์ภายนอกมากมายบนสถานีอวกาศ รวมถึงส่วนปีกแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ ล้วนทำเป็นแบบที่พับเก็บได้ หลังจากเข้าสู่ห้วงอวกาศแล้วก็จะขยายกางออก โดยปีกแบตเตอรี่พลังงานเแสงอาทิตย์มีความสำคัญต่อการจ่ายพลังงานของสถานีอวกาศ ดังนั้นจึงถูกออกแบบให้กางออกเป็นแบบอัตโนมัติ ส่วนกล้องพาโนรามาเทียบแล้วมีความสำคัญไม่เท่าปีกแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ ดังนั้น การวางยกตำแหน่งของกล้องจึงถูกออกแบบให้เป็นโหมดปรับด้วยมือ ต้องให้นักบินอวกาศดำเนินการระหว่างอยู่ในอวกาศ

จนถึงตอนนี้ นักบินอวกาศของจีนได้ออกปฏิบัติภารกิจนอกยานอวกาศ รวม 5 ครั้งแล้ว คือ

เสินโจว 7 : วันที่ 27 กันยายน ปี 2018 ไจ๋ จื้อกัง และหลิว โป๋หมิง  22 นาที

เสินโจว 12: วันที่ 4 กรกฎาคม ปี 2021 หลิว โป๋หมิง และทัง หงโป    6 ชั่วโมง 46 นาที

เสินโจว 12: วันที่ 20 สิงหาคม ปี 2021 เนี่ย ไห่เซิ่ง และหลิว โป๋หมิง 5 ชั่วโมง 55 นาที

เสินโจว 13:  วันที่ 7 พฤศจิกายน ปี 2021 ไจ๋ จี้อกัง และหวัง หย่าผิง  6 ชั่วโมง 25 วัน

เสินโจว 13:  วันที่ 26 ธันวาคม ปี 2021   ไจ๋ จี้อกัง และเย่ กวงฟู่ 6 ชั่วโมง 11 นาที

(Yim/LR/Patt)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น