> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Bai-đơn đề cập tới Trung Quốc phải chăng lạc đề
 Mới nhất:2022-07-12 18:07:09   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Ngày 11/7 ra bình luận nhan đề: Chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Bai-đơn đề cập tới Trung Quốc phải chăng lạc đề.

Tổng thống Mỹ Bai-đơn trong tuần này sẽ thăm I-xra-en, bờ Tây sông Gioóc-đan Pa-le-xtin và A-rập Xê-út, đây là chuyến thăm khu vực Trung Đông đầu tiên của ông kể từ khi lên nhậm chức. Tổng thống Bai-đơn nói chuyến thăm này “hết sức quan trọng” đối với an ninh của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh “phải giành phần thắng trong cạnh tranh với Trung Quốc”. Hãng CNN nói thẳng rằng, nếu không có sự bấp bênh của thị trường dầu mỏ toàn cầu do cuộc xung đột Nga-U-crai-na dẫn đến, Tổng thống Mỹ có lẽ sẽ không đến thăm khu vực Trung Đông.

Dĩ nhiên chuyến thăm này của Tổng thống Bai-đơn chủ yếu nhắm vào việc thúc đẩy A-rập Xê-út tăng sản lượng và hàn gắn quan hệ, tại sao lại đề cập tới Trung Quốc? Đằng sau có nhiều sự đắn đo.

Nhìn từ chính trị trong nước Mỹ, trước đây chống Trung Quốc trở thành “đúng đắn chính trị” lớn nhất. Bên cạnh đó, là đầu mối xây dựng “Một vành đai, một con đường” sự hợp tác với Trung Quốc của khu vực Trung Đông không ngừng thu được thành quả mới. Lấy A-rập Xê-út làm ví dụ, từ năm 2000 đến năm 2021, kim ngạch thương mại giữa A-rập Xê-út và Trung Quốc từ 3 tỷ USD tăng vọt đến 67 tỷ USD. Điều này khiến chính khách Mỹ vô cùng ghen tỵ, càng lo gắng tầm ảnh hưởng của mình tại Trung Đông bị tác động.

Tuy nhiên, bất kể là thuyết phục A-rập Xê-út tăng sản lượng dầu mỏ, làm dịu quan hệ với các đồng minh, hay là muốn lôi kéo các nước Trung Đông xây dựng nhóm nhỏ chống Trung Quốc, mục tiêu trong chuyến thăm này của Tổng thống Bai-đơn đều sẽ không thể thực hiện một cách dễ dàng.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận