> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Doanh nghiệp Việt Nam phấn khởi chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch quả sầu riêng sang Trung Quốc
 Mới nhất:2022-07-27 18:00:35   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Ngày 11/7/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Đây là kết quả đàm phán trong hơn 2 năm qua giữa cơ quan chức năng hai nước, tạo điều kiện quan trọng để quả sầu riêng Việt Nam có đầu ra bền vững tại thị trường tỉ dân.

Trước bước tiến này, các doanh nghiệp xuất khẩu cùng người nông dân Việt Nam đang tỏ ra vô cùng phấn khởi vì từ đây, quả sầu riêng Việt Nam sẽ chính thức tiếp cận được thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu, cho biết đây là thời khắc mà không chỉ người nông dân, doanh nghiệp Việt Nam mà các đối tác Trung Quốc của công ty vẫn luôn hết sức mong chờ.

Công ty Chánh Thu là một doanh nghiệp xuất khẩu trái cây uy tín của Việt Nam, có trụ sở tại tỉnh Bến Tre, thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – vựa trái cây lớn nhất cả nước với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho canh tác.

Thời gian vừa qua, phía Việt Nam đã triển khai các chương trình tập huấn, nỗ lực đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của phía Trung Quốc, bà Ngô Tường Vy cho hay. Giờ đây khi sầu riêng sắp vào chính vụ, các hợp tác xã, các doanh nghiệp của Việt Nam đang rất chờ đợi phía Trung Quốc xét duyệt hoàn tất các thủ tục để có những lô hàng sầu riêng chính ngạch đầu tiên được thông quan vào thị trường này.

Theo bà Ngô Tường Vy, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng đầy tiềm năng, không chỉ của Việt Nam mà cả ở các nước Đông Nam Á. Dù đã xuất khẩu trái sầu riêng đi nhiều thị trường trong đó có Mỹ, châu Âu, Hồng Kông, Đài Loan, nhưng công ty Chánh Thu vẫn luôn mong chờ cơ hội vào được thị trường Trung Quốc đại lục với quy mô rộng lớn, sức mua khổng lồ.

“Các đối tác của chúng tôi tại Trung Quốc đã liên hệ và sẵn sàng nhập hàng, chỉ chờ hoàn tất các thủ tục xét duyệt của phía Hải quan Trung Quốc, ” bà Vy hào hứng cho biết thêm rằng công ty đã mở gian hàng trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba, định hướng vận dụng kênh này để tăng cường xuất khẩu vào thị trường đại lục.

Bên cạnh trái sầu riêng tươi, thị trường Trung Quốc chủ yếu thu mua sản phẩm sầu riêng cấp đông, vì vậy công ty Chánh Thu đã đầu tư dây chuyền cấp đông sầu riêng. Năm 2022 này, công ty sẽ xây dựng thêm một nhà máy chế biến sầu riêng tại Đắk Lắk thuộc khu vực Tây Nguyên - một vùng trồng sầu riêng lớn của Việt Nam - để phục vụ nhu cầu xuất khẩu gia tăng.

Theo Nghị định thư mới ký kết, sầu riêng của Việt Nam sẽ được thông quan qua tất cả cửa khẩu của Trung Quốc được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho phép nhập khẩu trái cây. “Điều này cực kỳ thuận lợi, vì doanh nghiệp chúng tôi có thể vận chuyển hàng tới rất nhiều cửa khẩu, giúp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả,” bà Ngô Tường Vy nói.

Theo đại diện doanh nghiệp, thị trường Trung Quốc hiện nay đã nâng cao tiêu chuẩn nhập khẩu rất nhiều so với trước, đây là một thử thách không nhỏ với ngành nông sản Việt Nam, nhưng cũng chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy Việt Nam kiên định thay đổi, nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới phát triển mạnh mẽ hơn.

Riêng về phần mình, để đưa trái sầu riêng xuất khẩu chính ngạch, công ty Chánh Thu đã cùng liên kết với nông dân để xây dựng các tiêu chuẩn canh tác như VietGAP, GlobalGAP, cải thiện quy trình, áp dụng khoa học – kỹ thuật để nâng cao giá trị sản phẩm cả về chất lượng và số lượng.

Trung Quốc vẫn luôn là một thị trường tiềm năng hàng đầu mà nông sản Việt Nam muốn hướng tới, chính vì vậy không chỉ nông dân, doanh nghiệp Việt Nam mà các Bộ, ngành, cơ quan chức năng cũng đều hết sức quan tâm, nghiêm túc với các yêu cầu của thị trường Trung Quốc. Ngược lại, Trung Quốc cũng là một trong những nước có nhu cầu rất lớn với nông sản Việt Nam. Vì vậy, giao thương ổn định giữa hai nước mang lại lợi ích to lớn cho người dân, doanh nghiệp cả hai phía.

“Là một công ty xuất khẩu, chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều Nghị định thư, nhiều thoả thuận như vậy được ký kết giữa hai nước, vừa hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, vừa tạo điều kiện phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng Trung Quốc,” bà Ngô Tường Vy bày tỏ.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận