นายกฯ จีนพบกับปธน.อินโดนีเซีย
 การเผยแพร่:2022-07-28 17:03:45   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

บ่ายวันที่ 26 กรกฎาคม นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียงของจีน พบปะกับประธานาธิบดี โจโค วิโดโด ของอินโดนีเซีย ที่เดินทางเยือนจีน ณ เรือนรับรองเตี้ยวหยูไถ กรุงปักกิ่ง

นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า จีน-อินโดนีเซียเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรและใกล้ชิด เป็นประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ในภูมิภาค และเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือธรรมชาติ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงได้พบกับประธานาธิบดี โจโค วิโดโด เพื่อผลักดันการพัฒนาเชิงลึกของความสัมพันธ์ทวิภาคี สถานการณ์ระหว่างประเทศในปัจจุบันมีความซับซ้อน จีนยินดีที่จะเชื่อถือทางการเมืองซึ่งกันและกัน ยึดมั่นในการเคารพซึ่งกันและกันและปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียม เสริมสร้างการเชื่อมกลยุทธ์การพัฒนากับอินโดนีเซีย ผลักดันความร่วมมือทวิภาคีในทุกด้าน หลายระดับ และระดับสูง เพื่อให้มีการพัฒนาที่กว้างและลงลึกมากขึ้น สร้างความผาสุกแก่ประชาชนทั้งสองประเทศ รักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรือง

นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง กล่าวชี้ว่า ฝ่ายจีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับฝ่ายอินโดนีเซีย เพื่อแสดงความได้เปรียบอย่างเต็มที่จากทรัพยากรและอุตสาหกรรม ส่งเสริมการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา–บันดุงและความร่วมมืออุตสาหกรรมการผลิต กระชับความร่วมมือในด้านสำคัญ เช่น การค้าและการลงทุน เหมืองแร่ และการเกษตร และเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนสกุลเงินท้องถิ่น จีนยินดีสนับสนุนและมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการก่อสร้างเมืองหลวงใหม่และนิคมอุตสาหกรรมของอินโดนีเซีย ทั้งยังขยายการนำเข้าสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพสูงของอินโดนีเซีย เช่น น้ำมันปาล์ม เป็นต้น จีนยินดีเร่งฟื้นฟูการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างสองประเทศ กระชับการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวัฒนธรรมบนพื้นฐานการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างดี จีนสนับสนุนอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด G20 ด้วยความสำเร็จในปีนี้ สันติภาพและความมั่นคงในทะเลจีนใต้เป็นผลประโยชน์ของทุกฝ่าย

นายหลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างจีน-อินโดนีเซียเป็นประโยชน์ร่วมกัน และสามารถเป็นแบบอย่างสำหรับความร่วมมือจีน-อาเซียน หวังว่าอินโดนีเซียจะยังคงมีบทบาทแข็งขันในการดำเนินการตามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)

ด้านประธานาธิบดีโจ โค วิโดโด กล่าวว่า อินโดนีเซีย-จีนเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม ความร่วมมือทวิภาคีได้บรรลุผลประโยชน์ร่วมกันและได้ผลลัพธ์ทั้งสองฝ่าย อินโดนีเซียยินดีจะทำงานร่วมกับจีนเพื่อส่งเสริมให้ทางรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุงแล้วเสร็จตามกำหนด เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในทางปฏิบัติด้านการค้า การลงทุน การเงิน การผลิต เกษตรกรรม ทางทะเล และด้านอื่น ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น (Tim/kt/cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น