กระทรวงกลาโหมจีนตอบคำถามผู้สื่อข่าว
 การเผยแพร่:2022-08-08 16:45:45   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

วันที่ 8 สิงหาคม พันเอก อู๋ เชียน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการยกเลิกกิจกรรมแลกเปลี่ยนระหว่างทหารจีนกับสหรัฐฯ 3 ประการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ จีนประกาศมาตรการ 8 ประการ คว่ำบาตรนางแนนซี เพโลซี รวมถึงมาตรการ 3 ประการเกี่ยวกับการยกเลิกกิจกรรมแลกเปลี่ยนระหว่างทหารจีน-สหรัฐฯ มีสื่อสหรัฐฯ รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายทหาระดับสูงของสหรัฐฯ โทรศัพท์ติดต่อกับผู้นำทหารจีนหลายครั้งแต่ถูกฝ่ายจีนปฏิเสธ จีนมีความเห็นอย่างไรต่อเรื่องนี้

พันเอก อู๋ เชียน ตอบว่า สถานการณ์ตึงเครียดบนช่องแคบไต้หวันในปัจจุบันเกิดจากการท้าทายของฝ่ายสหรัฐฯ โดยสิ้นเชิง สหรัฐฯ ต้องรับผิดชอบต่อผลร้ายแรงที่เกิดขึ้นทั้งหมด จีนเคยแสดงจุดยืนเกี่ยวกับทหารระหว่างสองประเทศและปัญหาไต้หวันอย่างชัดเจน โดยเฉพาะแสดงการทักท้วงหลายครั้งต่อการเยือนไต้หวันของ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แต่ฝ่ายสหรัฐฯ พูดอย่างทำอย่าง สนับสนุนและปล่อยให้นางเพโลซีเยือนไต้หวัน โดยมีความมุ่งหมายที่จะก่อสถานการณ์ตึงเครียดในช่องช่องแคบไต้หวัน

สำหรับการกระทำเลวร้ายเชิงท้าทายของสหรัฐฯ จีนจึงได้ประกาศมาตรการต้านทาน 8 ประการ รวมถึงการยกเลิกการเจรจาระหว่างผู้นำทางทหารจีน-สหรัฐฯ ยกเลิกการพบปะระหว่างกระทรวงกลาโหมจีน-สหรัฐฯ ยกเลิกการประชุมกลไกความมั่นคงทางทหารทางทะเลระหว่างจีน-สหรัฐฯ มาตรการต้านทานที่เกี่ยวข้องของจีนเป็นการให้คำเตือนต่อการท้าทายจากสหรัฐฯ และทางการไต้หวัน เป็นการป้องกันตนเองที่ถูกต้อง สมเหตุสมผล และมีความเหมาะสมเพื่ออธิปไตยและความมั่นคงแห่งชาติ

เส้นตายไม่ควรถูกทำลาย การแลกเปลี่ยนควรมีความจริงใจ สหรัฐฯ เป็นผู้ก่อวิกฤติแต่กลับบอกว่าจะควบคุมวิกฤติ เพื่อปกปิดคำพูดที่ผิดและการกระทำเชิงท้าทายของตน กระทั่งปั้นข่าวที่ไม่จริงเพื่อเลี่ยงความรับผิดชอบ ทำให้ชาวโลกเข้าใจผิด จีนแสดงการคัดค้านอย่างเด็ดขาด และเร่งรัดให้สหรัฐฯ เคารพผลประโยชน์และข้อกังวลสำคัญของฝ่ายจีนอย่างจริงจัง ละทิ้งความมุ่งหวังที่จะ “ถือไต้หวันเป็นเครื่องมือยับยั้งจีน” อย่าเดินไกลไปบนหนทางที่ผิด  


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น