‘สี จิ้นผิง’ ส่งสารแสดงความไว้อาลัยถึงพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ต่อการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2
 การเผยแพร่:2022-09-09 16:26:21   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

วันที่ 9 กันยายน นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ส่งสารแสดงความไว้อาลัยถึงพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ ต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  ในนามของรัฐบาล ประชาชนชาวจีน และในนามของตนเอง  แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสด็จสวรรคตของพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  และแสดงความไว้อาลัยต่อราชสำนัก รัฐบาล และประชาชนของอังกฤษ

สี จิ้นผิงกล่าวในสารว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  ได้รับการยกย่องว่าเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักร และทรงเป็นกษัตริย์อังกฤษพระองค์แรกที่เสด็จเยือนจีน การจากไปของพระองค์ถือเป็นความสูญเสียของประชาชนอังกฤษ

สี จิ้นผิง ระบุด้วยว่า  ตนให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-อังกฤษ และยินดีที่จะร่วมมือกับพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อถือโอกาสการฉลองครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ   ร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีและยั่งยืน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ

วันเดียวกันนั้น นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้ส่งสารแสดงความไว้อาลัยถึงนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ  เพื่อแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และฝากความไว้อาลัยต่อพระบรมวงศานุวงศ์และรัฐบาลอังกฤษด้วย (Yim/Lei/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น