ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน GSSD Expo 2022 ครั้งที่ 11ฉลองความร่วมมือใต้-ใต้
 การเผยแพร่:2022-09-13 16:13:38   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

วันที่ 12 กันยายน เป็นวันสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือใต้ - ใต้ ในวันเดียวกัน ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน Global South-South Development Expo 2022 หรือ GSSD Expo 2022 ครั้งที่ 11 ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ พร้อมมีการจัดกิจกรรมฉลองวันสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือใต้ – ใต้

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติกล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบทางไกลในพิธีเปิดว่าความร่วมมือใต้-ใต้ และความร่วมมือไตรภาคีมีความสำคัญยิ่งสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในการลดความเร็วและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ รับมือกับวิกฤติด้านอนามัยทั่วโลกที่รวมถึงโควิด-19 และบรรลุเป้าหมายการพัฒนายั่งยืน 17 รายการ

งานในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน โดยจะแสดงถึงโครงการพัฒนา นวัตกรรมและประสบการณ์ของผู้ร่วมงาน ยังจะสร้างเวทีให้กับองค์การและองค์กรต่างๆ ของสหประชาชาติ รวมทั้งประเทศสมาชิก เพื่อให้แสดงข้อริเริ่ม และแผนการแก้ปัญหาเกี่ยวกับความร่วมมือใต้ - ใต้ และความร่วมมือไตรภาคี ถือเป็นจุดเด่นของงานครั้งนี้

การประชุมฟอรั่มต่างๆ ระหว่างงานเอ็กซ์โปรวมถึงประเด็นความเป็นดิจิทัลกับอนาคตอัจฉริยะ ปฏิบัติการเพื่อความร่วมมือใต้ - ใต้ที่ยั่งยืน การค้าและการลงทุนใต้ - ใต้ที่ยั่งยืน บทบาทของวัยรุ่นและสตรีในการพัฒนายั่งยืน บริการอาสาสมัคร นวัตกรรมและการทำธุรกิจของวัยรุ่น ความสัมพันธ์ฉันหุ้นส่วนทางการและส่วนบุคคล การพัฒนาเศรษฐกิจนวัตกรรมและการฟื้นฟูการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การฟื้นฟูแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ปฏิบัติการด้านปัญหาภูมิอากาศ ความปลอดภัยทางอาหาร ห่วงโซ่อุปทาน การลดความเสี่ยงด้านภัยพิบัติและการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ การเตรียมพร้อมด้านสาธารณสุขและการรับมือฉุกเฉิน เป็นต้น

GSSD Expo ริเริ่มโดยสำนักงานสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือใต้-ใต้เมื่อปี 2008 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาแสดงแนวคิดใหม่และแผนการแก้ไขปัญหาด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน งานในปีนี้ร่วมกันจัดขึ้นโดยรัฐบาลไทย คณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก และสำนักงานสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือใต้-ใต้ (Bo/Ldan/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น