นายหวัง อี้ พบปะหารือ รมว.ต่างประเทศกลุ่มประเทศ GCC
 การเผยแพร่:2022-09-21 17:36:34   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

เมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ หรือ  GCC ขณะเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติในนิวยอร์ก

นายหวัง อี้ กล่าวว่า ภายใต้การนำร่องของผู้นำทั้งสองฝ่าย ความสัมพันธ์จีน - GCC ได้พัฒนาไปในทางที่ดี มั่นคง และรอบด้านอยู่ในระดับแนวหน้าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและประเทศอาหรับ

จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของ GCC มาเป็นเวลานาน เมื่อปีที่แล้ว ปริมาณการค้าระหว่างจีนกับ GCC เพิ่มขึ้น 44%   ความร่วมมือเชิงรูปธรรมทั้งสองฝ่ายได้รับผลลัพธ์ที่ดี การแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลและวัฒนธรรมมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

ความสัมพันธ์จีน- GCC เป็นแบบอย่างที่ดีของความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศกำลังพัฒนา

ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน จีนและ GCC ในฐานะหุ้นส่วนและมิตรประเทศ ควรช่วยเหลือและสนับสนุนกันต่อไป จีนยินดีร่วมมือกับ GCC เพื่อส่งเสริมความเชื่อถือซึ่งกัน ผลักดันระดับความสัมพันธ์เพิ่มขึ้น

นายหวัง อี้ กล่าวว่า จีนชื่นชมกลุ่มประเทศ GCC ที่รักษาความเป็นธรรม ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน ซินเจียง ฮ่องกง และสิทธิมนุษยชน อีกทั้งยังเข้าใจและสนับสนุนข้อเรียกร้องอันชอบด้วยกฎหมายและเป็นธรรมของจีน

จีนจะยังคงสนับสนุนกลุ่มประเทศ GCC อย่างต่อเนื่องเพื่อปกป้องอธิปไตย ความเป็นอิสระ ความมั่นคง และเสถียรภาพ และสนับสนุน GCC ในการส่งเสริมการรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน และคัดค้านการแทรกแซงกิจการจากภายนอก

จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศ GCC เพื่อปกป้องกฎเกณฑ์พื้นฐานไม่แทรกแซงกิจการภายในระหว่างกัน และปกป้องผลประโยชน์ร่วมกัน

ด้านสมาชิก GCC กล่าวว่า จีนเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของประเทศอ่าวเปอร์เซีย มีบทบาทสำคัญในการรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาคและโลก ส่งเสริมการพัฒนาระดับโลก

GCC เต็มไปด้วยความคาดหวังสำหรับอนาคต และยินดีที่จะเพิ่มความเชื่อมั่นซึ่งกัน กระชับความร่วมมือด้านต่างๆ รับรองความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน ความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทาน และร่วมกันรับมือกับความท้าทายระดับโลก (Ying/kt)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น