“หวัง อี้” พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย
 การเผยแพร่:2022-09-23 16:08:25   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

21 กันยายน 2022 ตามเวลาท้องถิ่น ระหว่างกา

รประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน พบกับเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย

เซอร์เกย์ ลาฟรอฟขอให้การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ เชื่อว่าจีนจะบรรลุความสำเร็จครั้งใหม่และยิ่งใหญ่ในการก่อสร้างประเทศ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟกล่าวว่า ความคิดริเริ่มในการพัฒนาระดับโลกและความคิดริเริ่มด้านความปลอดภัยระดับโลกที่เสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมีความสำคัญมาก จะรวบรวมพลังของประชาคมโลกเพื่อส่งเสริมสันติภาพ การพัฒนา ความเสมอภาค และความยุติธรรมของโลก รัสเซียชื่นชมและสนับสนุนอย่างแข็งขัน มุ่งหวังที่จะเสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายในองค์การสหประชาชาติ องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ กลุ่มบริคส์ และองค์กรระดับนานาชาติและระดับภูมิภาคอื่นๆ

ด้านหวัง อี้กล่าวว่า จีนยินดีร่วมมือกับรัสเซียเพื่อดำเนินตามฉันทามติที่สำคัญของประมุขสองฝ่ายอย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดยังคงรุนแรง และภูมิทัศน์ระหว่างประเทศกำลังอยู่ระหว่างวิวัฒนาการที่ซับซ้อน จีนและรัสเซียเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงและมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบ ควรมีบทบาทตามสมควร ทั้งสองฝ่ายควรกระชับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์และส่งเสริมความร่วมมือเชิงปฏิบัติที่มีคุณภาพสูง มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการกำกับดูแลระดับโลกและทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับความท้าทายระดับโลก ส่งเสริมการพัฒนาระเบียบสากลในทิศทางที่ยุติธรรมและสมเหตุสมผลมากขึ้น ร่วมกันต่อต้านแนวคิดเอกภาคีนิยมและใช้อำนาจบาตรใหญ่ทางการเมือง รักษาความยุติธรรมต่อประเทศกำลังพัฒนา ประเทศขนาดเล็กและขนาดกลาง

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นยูเครน หวังอี้เน้นว่าจีนจะรักษาจุดยืนที่เป็นกลางและยุติธรรมต่อไป ส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ หวังว่าทุกฝ่ายจะไม่ละทิ้งความพยายามในการเจรจา ยืนกรานที่จะจัดการกับความกังวลด้านความปลอดภัยผ่านการเจรจาสันติภาพ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟยังย้ำจุดยืนของรัสเซียว่าความมั่นคงปลอดภัยแบ่งแยกไม่ได้ รัสเซียยังคงเต็มใจที่จะแก้ปัญหาผ่านการเจรจา

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีอีกด้วย (Yim/Patt/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น