บทวิเคราะห์ –การเปลี่ยนแปลงและไม่เปลี่ยนแปลงของมาตรการป้องกันโควิดของจีน
 การเผยแพร่:2022-12-15 16:48:26   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลจีนได้ปรับปรุงมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิดให้เหมาะสมประมาณ 10 ด้านสำคัญ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งพื้นที่เสี่ยงอย่างแม่นยําทางวิทยาศาสตร์ การปรับวิธีกักการแพร่กระจายของโรคให้เหมาะสม และการเร่งฉีดวัคซีนสําหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น มาตรการฉบับใหม่ 10 ด้าน มีจุดประสงค์เพื่อยกระดับความแม่นยำทางวิทยาศาสตร์ในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ควบคุมความปลอดภัยในชีวิตและสุขภาพของประชาชนอย่างสุดความสามารถ ลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้อยู่ระดับต่ำสุด ขณะนี้ จากเมืองใหญ่ เช่น ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ไปยังพื้นที่ดินแดนชั้นใน การเดินทางข้ามภูมิภาคของผู้คนโดยทั่วไปกลับมาราบรื่น และสังคมจีนกําลังก้าวสู่การผลิตและฟื้นฟูการดำเนินชีวิตที่เป็นปกติ

เหตุใดจีนจึงปรับปรุงมาตรการป้องกันควบคุมโควิดให้เหมาะสมในระยะนี้ นี่คือผลงานที่ดีเด่นบนพื้นฐานการป้องกันรักษาการแพร่ระบาดในช่วงสามปีที่ผ่านมา เป็นปฏิบัติการณ์เชิงตามธรรมชาติและการตัดสินใจอย่างมีเหตุผลหลังจากพิจารณาเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงใหม่ของสถานการณ์การแพร่ระบาด และการวิจัยด้านต่างๆ โดยรวม กล่าวได้ว่า จีนใช้เวลาเกือบสามปีในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้รับโอกาสและเงื่อนไขในการปรับให้เหมาะสมในปัจจุบัน

หากเปรียบเทียบการต่อสู้โรคระบาดนี้กับสงคราม หลังจากต่อสู้มาเกือบสามปี กําลังของทั้งสองฝ่ายเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ฝ่ายหนึ่งลดลงอีกฝ่ายหนึ่งเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบัน งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ ทั่วโลกแสดงให้เห็นว่า เมื่อเทียบกับไวรัสโควิด-19 ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาด ความรุนแรงของเชื้อไวรัสโอมิครอนลดลงอย่างเห็นได้ชัด จีนซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆที่เผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ปัจจุบันอัตราการฉีดวัคซีนของประชากรมีเกิน 90% ได้สร้างเกราะคุ้มกันที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง ขณะเดียวกัน จีนได้สะสมประสบการณ์มากมายในการต่อสู้กับไวรัสอย่างต่อเนื่อง ความสามารถในการวิจัยและพัฒนายา การรักษาพยาบาลและการประกันด้านสิ่งของเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งทัศนคติของชาวจีนที่มีต่อไวรัสก็สงบมากขึ้น จะเห็นได้ว่าจีนได้ต้อนรับช่วงเวลา "หน้าต่าง" ที่สําคัญในการปรับนโยบายการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดให้เหมาะสม

\

พิจารณาจากสภาพการณ์ทั่วโลก เมื่อนโยบายป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศหรือภูมิภาคใดค่อยๆเปิดเสรี มักจะประสบกับปัญหา เช่น จํานวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและการขาดแคลนทรัพยากรทางการแพทย์ในระยะสั้น ซึ่งนโยบายการป้องกันการแพร่ระบาดของจีนกำลังเข้าสู่การ "เปลี่ยนเกียร์" ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีช่วงเวลาของการปรับตัว รัฐบาลจีนเรียกร้องให้เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชากรทั้งหมดโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เรียกร้องให้เมืองต่างๆเร่งปรับปรุงระบบการวินิจฉัยและการรักษาพยาบาลตามลําดับ และเน้นการเสริมสร้างการสนองยาและเตรียมทรัพยากรทางการแพทย์ ซึ่งไม่เพียงแต่เพื่อปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของสถานการณ์ใหม่ของการระบาด และผ่าน "ช่วงการปรับตัว" ของการปรับนโยบายโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจแต่แรกเริ่มของจีนในการต่อต้านการแพร่ระบาด นั่นก็คือ ประชาชนอยู่เหนืออื่นใด ชีวิตสำคัญสูงสุด

ขณะที่จีนปรับนโยบายป้องกันการแพร่ระบาด หน่วยงานทั้งในและต่างประเทศมองไปข้างหน้าว่า เศรษฐกิจจีนจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในปี 2023 และนำแรงผลักดันมากขึ้นมาสู่เศรษฐกิจโลก

ปัจจุบัน สถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ยุติลง การต่อสู้การแพร่ระบาดของจีนยังคงอยู่บนถนนการยึดมั่นประชาชนสำคัญเป็นอันดับแรก ยึดมั่นในความแม่นยําทางวิทยาศาสตร์ที่ปรับมาตรการตอบโต้ตามสถานการณ์และเวลา นี่ก็คือ "การเปลี่ยนแปลง" และ "ไม่เปลี่ยนแปลง" ของการต่อต้านการแพร่ระบาดของจีน เดินไปข้างหน้าตามเส้นทางนี้ คว้าช่วงเวลาหน้าต่างในปัจจุบัน เพื่อบรรลุ "การตอบโต้เชิงกลยุทธ์" จีนกําลังเข้าใกล้ชัยชนะครั้งสุดท้ายมากขึ้นเรื่อย ๆ(Yim/kt/cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น