> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Việt Nam hoan nghênh Trung Quốc ưu hóa các biện pháp phòng chống dịch Covid-19
 Mới nhất:2023-01-11 18:26:54   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Đầu năm 2023, Công ty Xuất nhập khẩu Việt Hiếu, Việt Nam trở thành công ty đầu tiên làm thủ tục thông quan xuất khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành thuộc Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, Việt Nam. Cùng ngày, 150 tấn chuối của công ty này đã thông quan thuận lợi, vào Bãi vận chuyển hàng hóa quốc tế Bắc Sơn tại Cửa khẩu Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc, từ đây những sản phẩm này sẽ  đến tay người tiêu dùng Trung Quốc.

Bà Hoàng Thị Mong, đại diện Công ty Xuất nhập khẩu Việt Hiếu cho biết, so với trước kia, những ngày gần đây, xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai suôn sẻ hơn hẳn, điều này khiến bà rất vui. Bà nói: "Chúng tôi hy vọng các hoạt động xuất khẩu trong năm 2023 sẽ nhanh hơn và thuận lợi hơn để các sản phẩm của chúng tôi có thể đến tận tay của người tiêu dùng Trung Quốc nhanh hơn."

\

Ngày 8/1, Trung Quốc bắt đầu ưu hóa và nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, năng lực thông quan của cửa khẩu Lào Cai cũng được cải thiện đáng kể. Kể từ tháng 1, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành tại thành phố Lào Cai sáng nào cũng tấp nập các phương tiện làm thủ tục hải quan. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa trong năm mới, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai Việt Nam và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Khẩu, Trung Quốc đã có những bố trí đặc biệt để đảm bảo trật tự, an toàn cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Tỉnh Lào Cai Vương Trinh Quốc cho biết: "Đầu năm mới, lượng xe chở hàng thông qua các cửa khẩu lớn của tỉnh Lào Cai duy trì xu hướng tăng trưởng ổn định. Trung Quốc đang nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hoạt động xuất nhập khẩu đang dần trở lại bình thường, đây là những tin tốt mà chúng tôi rất vui khi nhận được".

\

Tại tỉnh Lạng Sơn, giáp biên giới Quảng Tây, trong ngày đầu tiên của năm 2023, cũng có hơn 2.000 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu đi qua lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên ở biên giới Trung-Việt. Trong tuần đầu tiên của tháng 1, lượng hàng hóa xuất khẩu qua cảng Đồng Đăng bắt đầu tăng mạnh.

Bà Vương Thiền Viên, Phó giám đốc Phòng Thương mại, Công nghiệp và Thông tin huyện Hà Khẩu cho biết: "Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thông quan, rút ngắn thời gian thông quan, chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh và ưu hóa các biện pháp thông quan, từng bước khôi phục một cách có trật tự nghiệp vụ tài xế “thông quan trực tiếp”, giảm chi phí thông quan cho các doanh nghiệp.”

\

Một tài xế Việt Nam cho biết: “Tài xế Việt Nam chúng tôi lần đầu tiên được đi vào Hà Khẩu Trung Quốc sau 3 năm. Tôi thấy công tác phòng chống, kiểm soát dịch của Trung Quốc rất hoàn thiện, thủ tục nhập cảnh được xử lý rất thuận lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho cánh lái xe và thông quan hàng hóa Việt Nam. Tôi rất vui mừng Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp mở cửa, đồng thời cũng cảm ơn Trung Quốc."

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lạng Sơn đạt 35 triệu USD, tăng 21% so với tuần trước. Tết Nguyên đán sắp đến, nhu cầu tiêu thụ nông sản của người dân Trung Quốc sẽ tăng cao, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc cũng sẽ tăng nhanh. Thông qua nỗ lực chung của các ban ngành chức năng của Việt Nam và Trung Quốc, năng lực thông quan cửa khẩu đã được cải thiện rất nhiều.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam dự đoán, trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu thị trường Trung Quốc vẫn chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu hoa quả của Việt Nam, đây là cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam đi vào thị trường Trung Quốc trong năm nay. Đặc biệt là năm 2023, các thỏa thuận giữa Trung Quốc và Viêt Nam bắt đầu được thực thi, xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang Trung Quốc dự kiến sẽ tăng khoảng 20-30%.

Ngày 8/1, sau khi Trung Quốc ưu hóa và nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, điều được mong chờ nhất chính là ngành du lịch. Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, Việt Nam cho biết, địa phương sẽ trao đổi với hiệp hội du lịch và các đơn vị du lịch về kế hoạch đón du khách Trung Quốc. Ông Hà Văn Thắng còn cho biết, Lào Cai không chỉ là điểm đến của du khách, mà còn là cầu nối hành lang kinh tế, Lào Cai còn chủ động hợp tác với Trung Quốc để tạo ra những sản phẩm du lịch “vàng”, đó là các tuyến du lịch bao gồm 6 điểm đến du lịch của hai nước (từ Côn Minh- Hồng Hà, Trung Quốc- đến Sa Pa -Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh của Việt Nam). Ông Hà Văn Thắng cho biết, Việt Nam sẽ sớm liên hệ với Trung Quốc để thảo luận về các hạng mục du lịch liên quan. Ông Ngô Vũ Quốc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết, đây là cơ hội lớn để tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước.

Bài văn liên quan