> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Lần này là Tyre Nichols! Còn có bao nhiêu người bị đưa vào danh sách nạn nhân này của Mỹ
 Mới nhất:2023-01-30 21:18:59   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

55 năm trước, nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc châu Phi Martin Luther King bị ám sát tại thành phố Memphis, bang Tennessee, làm chấn động thế giới.

55 năm sau, trong cùng một thành phố. Tyre Nichols, người Mỹ gốc châu Phi 29 tuổi bị 5 cảnh sát đánh đập đến chết, dẫn đến sự phẫn nộ trên toàn nước Mỹ.

Từ tối 27 đến 28/1 giờ địa phương, hơn chục thành phố Mỹ bùng phát hoạt động biểu tình. Mọi người hô cao khẩu hiệu “không có chính nghĩa thì không có an ninh” “chúng tôi phát chán vì bị mưu sát, phát chán vì bị đánh đập, phát chán vì bị xua đuổi”, “cảnh sát Mỹ hoàn toàn phớt lờ mạng sống của người dân, họ đang lạm dụng chức quyền đối phó công dân”....Phương tiện truyền thông Mỹ lo ngại, cuộc rối loạn trên toàn nước Mỹ do “cái chết của George Floyd” năm 2020 dẫn đến sẽ một lần nữa bùng phát.

Nhà Trắng đang rất căng thẳng. Tổng thống Mỹ Bai-đơn ra tuyên bố kêu gọi mọi người giữ tỉnh táo.

Hai năm trước, cái chết của người Mỹ gốc châu Phi George Floyd do hành pháp bạo lực của cảnh sát dẫn đến các cuộc biểu tình “Mạng sống của người da đen cũng đáng giá” lan rộng trên toàn nước Mỹ. Sau đó hệ thống cảnh sát Mỹ đao to búa lớn rêu rao sẽ tiến hành cải cách, tuy nhiên những tấm bi kịch vẫn tiếp tục tiếp diễn.

Về căn bản mà nói, người dân gốc châu Phi thường xuyên bị cảnh sát Mỹ “đối xử đặc thù” bắt nguồn từ chủ nghĩa sắc tộc thâm căn cố đế dưới dân chủ kiểu Mỹ. Chủ nghĩa sắc tộc từ lâu đã khắc sâu vào gen hệ thống cảnh sát Mỹ.

Bên cạnh đó, cực hóa cuộc đấu tranh giữa hai đảng phái Mỹ khiến cải cách hệ thống cảnh vụ Mỹ vốn khó càng thêm khó hơn.

Ngoài ra, văn hóa súng đạn và hành pháp bạo lực của cảnh sát trên mức độ nhất định đã hình thành tuần hoàn ác tính.

Trong một lần diễn thuyết mới đây, Tổng thống Mỹ Bai-đơn thừa nhận rằng, ước mơ về bình đẳng và chính nghĩa của ông Martin Luther King vẫn chưa thực hiện, và một lần nữa kêu gọi hãy chiến đấu vì “linh hồn” của Mỹ. Nhưng “linh hồn” của Mỹ ở đâu? Lẽ nào là đang nằm trong tiếng gào thét đau khổ của Tyre Nichols ư?