นายกฯจีนจัดประชุมรับฟังความเห็นผู้แทนวงการต่างๆ
 การเผยแพร่:2023-02-08 16:32:54   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานผลการดำเนินงานรัฐบาลของบุคคลวงการต่าง ๆ 

นักวิชาการ นักวิสาหกิจ และผู้แทนจากแวดวงการศึกษา วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม สาธารณสุข การกีฬา รวม 9 คน ได้กล่าวปราศรัยแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม

นายหลี่ เค่อเฉียงกล่าวว่า เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา จีนใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถ ปัจจัยที่เกินการคาดหมายต่างๆอย่างโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ แต่จีนได้รับมือผลกระทบด้วยมาตรการที่เฉียบขาด ได้ออกนโยบายและมาตรการแบบเบ็ดเสร็จเพื่อรักษาความมั่นคงของเศรษฐกิจ จัดการประชุมทางไกลเพื่อรักษาความมั่นคงของภาพรวมเศรษฐกิจ โดยได้เพิ่มตำแหน่งงาน 12 ล้านคน ดัชนีซีพีไอเพิ่มขึ้นเพียง 2% เศรษฐกิจเคลื่อนไหวในขอบเขตที่เหมาะสม เหล่านี้เป็นผลงานที่ได้มาอย่างยากลำบาก

นายหลี่ เค่อเฉียงกล่าวว่า ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พื้นที่และหน่วยงานต่าง ๆ ทำงานภายใต้การชี้นำของแนวคิดสีจิ้นผิงว่าด้วยสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนในยุคสมัยใหม่ ใช้ความพยายามอย่างไม่ลดละ การพัฒนาของจีนประสบความสำเร็จอย่างมาก จีดีพีโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5.2%  สร้างสรรค์การควบคุมทางมหภาค มีการประกาศใช้นโยบายที่มีพลัง ไม่ออกตราสารเกินควร เป็นการสร้างพื้นฐานในการรักษาความมั่นคงของราคาสินค้า สร้างสรรค์วิธีการการประกาศใช้นโยบายต่าง ๆ ตอบสนองความต้องการของการตลาด ผลักดันการปฏิรูปเปิดประเทศ ลงลึกการกระจายอำนาจ  ปรับการปฏิรูปภาคการบริการ สนับสนุนให้ชาวบ้านสร้างธุรกิจเอง กระตุ้นความมีชีวิตชีวาของตลาด และความสร้างสรรค์ของสังคม  ถือความคาดหวังของประชาชนเป็นทิศทางกำหนดนโยบาย จัดการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นภารกิจสำคัญอันดับต้นๆ ยึดถือความเป็นจริง เคารพกฎเกณฑ์ สร้างผลงานด้วยความพยายามที่แท้จริง ซึ่งต้องเข้าใจว่า การรักษาความมั่นคงของเศรษฐกิจยังเผชิญกับความท้าทายหลายอย่าง

นายหลี่ เค่อเฉียงกล่าวว่า เมื่อปลายปีที่แล้ว การเติบโตของเศรษฐกิจจีนมีความมั่นคงมากขึ้น และต้นปีนี้มีการฟื้นตัวในระดับหนึ่ง เราต้องดำเนินมาตรการการรักษาความมั่นคงเศรษฐกิจแบบเบ็ดเสร็จให้ดี เอาจริงเอาจังกับงานที่ปฏิบัติอยู่ในทุกวันนี้ พยายามรักษาแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ (cui/Yim/cici)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น