> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Bình luận: Hủy bỏ vị thế nước đang phát triển của Trung Quốc – Điều này không phải là ghi nhận sự phát triển của Trung Quốc mà là muốn kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc
 Mới nhất:2023-03-08 12:07:43   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Những năm gần đây, một số nước phương Tây do Mỹ đứng đầu luôn nhấn mạnh tổng lượng kinh tế của Trung Quốc một cách phiến diện, bỏ qua GDP bình quân đầu người và trình độ phát triển xã hội của Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc đã không còn là nước đang phát triển, hòng hủy bỏ vị thế nước đang phát triển của Trung Quốc, tiếp sau là muốn Trung Quốc đảm nhiệm càng nhiều nghĩa vụ quốc tế không phù hợp, thực ra mục đích làm như vậy căn bản không phải là ghi nhận sự phát triển của Trung Quốc, trái lại là muốn “diệt” Trung Quốc bằng lời khen, từ đó tiêu hao thực lực kinh tế và nội lực phát triển của Trung Quốc, thực hiện mục đích kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc.

Trung Quốc là nước đang phát triển, danh hiệu này không phải là Trung Quốc tự phong, mà là được các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại thế giới, v,v, công nhận. Theo “Báo cáo phát triển con người năm 2021/2022” do Liên Hợp Quốc công bố, chỉ số phát triển con người của Trung Quốc hiện nay là 0,768, xếp thứ 79 trên toàn cầu, vẫn thuộc “nước đang phát triển”. Trong Tổ chức Thương mại thế giới, Trung Quốc cũng được xác định rõ là thành viên nước đang phát triển.

Xét từ GDP bình quân đầu người, Trung Quốc cũng chưa là nước phát triển. Năm 2022, GDP cả nước của Trung Quốc là 18 nghìn tỷ USD, con số này nghe qua quả thực rất lớn, nhưng nếu chia cho 1,4 tỷ người Trung Quốc thì bình quân đầu người chỉ có 12.700 USD, vừa vượt mức bình quân của thế giới, còn xa mới đạt ngưỡng thấp nhất của nước phát triển là 20 nghìn USD, so với GDP bình quân đầu người gần 70 nghìn của Mỹ càng không thể theo kịp.

Xét từ các nhân tố như trình độ phát triển xã hội và trình độ phát triển khoa học công nghệ, v,v, Trung Quốc cũng chưa đạt đến trình độ của nước phát triển. Không thể phủ nhận, trong hơn 40 năm qua, Trung Quốc đã phát triển rất nhanh, nhưng vấn đề phát triển không cân bằng và không đầy đủ cũng rất nổi cộm, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền vẫn rất lớn. Trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, Trung Quốc có lẽ dẫn đầu thế giới, nhưng trong lĩnh vực khoa học công nghệ cao, Trung Quốc còn cách xa so với trình độ tiên tiến của thế giới, chính vì vậy, Trung Quốc mới bị Mỹ không ngừng chèn ép trong lĩnh vực chíp.

Tuy Trung Quốc chưa trở thành nước phát triển, nhưng Trung Quốc đã chủ động gánh vác nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế theo khả năng của mình, thậm chí còn làm nhiều hơn những việc một nước đang phát triển nên làm.

Trung Quốc hiện là nước đóng góp chi phí lớn thứ hai và là nước gánh chịu chi phí giữ gìn hoà bình lớn thứ hai tại Liên Hợp Quốc, tổng cộng cử hơn 50 nghìn cán bộ và chiến sĩ tham gia vào lực lượng giữ gìn hoà bình của Liên Hợp Quốc, viện trợ nước ngoài hơn 6 tỷ nhân dân tệ, trở thành nước lớn chủ yếu trong lĩnh vực viện trợ quốc tế; Trung Quốc đã cử nhiều lực lượng cứu trợ y tế tham gia cứu trợ nhân đạo; Trung Quốc đưa ra ý kiến công bằng và chính nghĩa đối với các công việc và nghị quyết của Liên Hợp Quốc, làm tròn trách nhiệm của mình đối với hoà bình và an ninh  thế giới.

Đối với đại dịch Covid-19, Trung Quốc càng cố gắng hết sức hỗ trợ các nước chống dịch, cung cấp hàng trăm tỷ vật tư phòng chống dịch bệnh cho 153 nước và 15 tổ chức quốc tế, cử 37 nhóm chuyên gia y tế phòng chống dịch bệnh tới 34 nước, là nước đầu tiên cam kết đưa vắc-xin Covid-19 làm sản phẩm công cộng toàn cầu, dẫn đầu ủng hộ việc miễn quyền sở hữu trí tuệ đối với việc nghiên cứu phát triển vắc-xin, là nước đầu tiên triển khai hợp tác sản xuất vắc-xin với các nước đang phát triển, tiếp thêm động lực mạnh mẽ vào việc thu hẹp “khoảng cách miễn dịch” toàn cầu.

Trở thành nước phát triển quả thực là một việc đáng mừng, trở thành người dân của nước phát triển đồng nghĩa là có thu nhập cao hơn, có phúc lợi tốt hơn, có cuộc sống tốt đẹp hơn, bản thân tôi cũng rất khao khát Trung Quốc có thể trở thành nước phát triển. Nhưng điều này không thể làm thay đổi sự thật Trung Quốc vẫn là nước đang phát triển lớn nhất thế giới. Những nước dốc sức cổ suý Trung Quốc đã là nước phát triển, chẳng qua chỉ là hòng hủy bỏ vị thế nước đang phát triển của Trung Quốc, từ đó kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc, chứ không phải là chân thành mong muốn và ghi nhận sự phát triển của Trung Quốc.

Bài văn liên quan