> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Trung Quốc không có lý do đóng lại cánh cửa phát triển đất nước
 Mới nhất:2023-03-14 17:42:14   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Ngày 13/3, tại buổi họp báo sau khi bế mạc Kỳ họp thứ nhất Nhân Đại Trung Quốc khoá XIV, trả lời câu hỏi của phóng viên về chính sách mở cửa với bên ngoài của Trung Quốc có thay đổi  không, tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết, “Mở cửa với bên ngoài là quốc sách cơ bản của Trung Quốc. Cho dù tình hình bên ngoài biến đổi ra sao, Trung Quốc đều sẽ kiên định tiến lên phía trước.” Câu trả lời dứt khoát này đã thể hiện thái độ kiên định của Chính phủ khoá mới của Trung Quốc đối với việc mở cửa với bên ngoài.

Thời gian qua, nhiều người ghi ngờ về chính sách mở cửa với bên ngoài của Trung Quốc, nhất là một số chính khách Mỹ đã thổi phồng khi nói hai nước Trung-Mỹ đang “chệch đường ray”, làm rối loạn sự phán đoán của nhiều doanh nghiệp nước ngoài và rút khỏi Trung Quốc. Đây là điều mà mọi người không muốn nhìn thấy.

Mở cửa là tiêu chí rõ ràng của Trung Quốc đương đại, kỳ tích kinh tế của Trung Quốc không thể tách rời việc mở cửa với bên ngoài. Năm 1978 trong thời kỳ đầu cải cách mở cửa, GDP của Trung Quốc chỉ có 149,5 tỷ USD, đến năm 2022 đã tăng lên tới 18 nghìn tỷ USD,  tỷ trọng trong tổng lượng kinh tế toàn cầu cũng tăng từ 1,8% lên tới 18,5%, giữ vững vị trí thứ hai thế giới, tạo ra “kỳ tích Trung Quốc” trong lịch sử phát triển kinh tế thế giới. Trung Quốc nhanh chóng trở thành nước sản xuất nhiều nhất,  thương mại hàng hoá và dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới. Không nghi ngờ gì nữa, những điều này đều là kết quả của chính sách mở cửa.

Trung Quốc không ngừng mở rộng cánh cửa với bên ngoài, không những phát triển bản thân, cũng mang lại hạnh phúc cho thế giới. Trong 5 năm qua, Trung Quốc thuận theo xu thế nâng cấp tiêu dùng trong nước, giải phóng tiềm năng thị trường trong nước, liên tục trong 5 năm tổ chức Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc, mở rộng không gian nhập khẩu. Quy mô thị trường siêu lớn với 1,4 tỷ dân và hơn 400 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu đã chào đón các doanh nghiệp toàn cầu, để càng nhiều hàng hoá chất lượng cao toàn cầu thâm nhập vào Trung Quốc, không những làm phong phú thêm mặt hàng cho người dân Trung Quốc mà còn tiếp thêm động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong 10 năm qua, việc cùng xây dựng Vành đai và Con đường khiến kim ngạch thượng mại hàng hoá giữa Trung Quốc và các nước dọc tuyến tổng cộng đạt 10,4 nghìn tỷ USD, đầu tư trực tiếp phi tài chính đối với các nước dọc tuyến hơn 130 tỷ USD, thúc đẩy đầu tư với quy mô gần 1 nghìn tỷ USD, hình thành hơn 3.000 dự án hợp tác, tạo ra 420 nghìn việc làm và đưa gần 40 triệu người tại các nước dọc tuyến  thoát nghèo. Số liệu cho thấy, trong nhiều năm liền, Trung Quốc đã đóng góp hơn 30% vào tăng trưởng kinh tế thế giới, trở thành cỗ máy ổn định và nguồn động lực chính cho tăng trưởng kinh tế thế giới. Chủ tịch Liên minh Nghiên cứu Con đường Tơ lụa toàn cầu Pa-ki-xtan Zamir Awan nêu rõ, “Chính sách mở cửa với bên ngoài của Trung Quốc là hợp tác cùng thắng thực sự, cả thế giới đều được hưởng lợi.”

Hiện nay, Trung Quốc còn tiếp tục tối ưu hoá môi trường kinh doanh, tích cực cải thiện môi trường cho các nhà đầu tư nước ngoài, không ngừng cắt giảm danh mục đầu tư mà các nhà đầu tư nước ngoài không được tiếp cận, chính thức ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và thúc đẩy hiệp định có hiệu lực, tích cực thúc đẩy việc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định quan hệ Đối tác Kinh tế số (DEPA) ... Một mô hình mới về  mở cửa toàn diện, đa tầng, rộng khắp đang tăng tốc hình thành. Trong khi phát triển và mở cửa, Trung Quốc đã từng bước từ chạy theo chuyển sang chạy cùng, thậm chí là dẫn dắt sự phát triển mở cửa của toàn cầu. Điều này khiến những nước vốn mong muốn Trung Quốc mở cửa thay đổi tâm lý. Nhất là những năm gần đây, chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương của một số nước phương Tây trỗi dậy, gây trở ngại cho quá trình toàn cầu hoá kinh tế. Điều này không phải là sự mong muốn của các nước đang phát triển trong đó có Trung Quốc.

Mở cửa là con đường tất yếu của sự tiến bộ và phát triển, muốn đóng lại cánh cửa của Trung Quốc không phải là Trung Quốc. Mở cửa, thế giới mới có thể tiến vào Trung Quốc, Trung Quốc cũng mới có thể đi ra thế giới. Không có lý do gì để Trung Quốc đóng cửa với bên ngoài mà sẽ chỉ càng mở càng rộng.