> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Học giả Việt Nam: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất cùng các nước “sát cánh bên nhau đi trên con đường hiện đại hoá” được công nhận rộng rãi
 Mới nhất:2023-03-28 18:32:27   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Thực hiện hiện đại hoá là sự theo đuổi chung của các nước trên thế giới. Do các thách thức và khủng hoảng đan xen nhau, tiến trình hiện đại hoá xã hội của loài người một lần nữa lại đứng trước ngã ba  lịch sử. Rốt cuộc chúng ta cần mô hình hiện đại hoá như thế nào? Làm thế nào mới thực hiện được hiện đại hoá? Mới đây, tại Hội nghị Đối thoại cấp cao giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính đảng thế giới, Trung Quốc đã trình bày nhận thức của mình về sự tìm tòi con đường hiện đại hóa, đồng thời trả lời một loạt “câu hỏi về hiện đại hoá”, điều này đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng quốc tế. PGS. TS Nguyễn Đức Bách, nguyên Phó Viện trưởng Viện Chủ nghĩa xã hội khoa học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Việt Nam cho biết, trong tiến trình thúc đẩy hiện đại hoá kiểu Trung Quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nỗ lực thúc đẩy giao lưu học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn minh trên toàn cầu, sát cánh cùng các nước đi trên con đường hiện đại hoá, và nhận được sự công nhận cũng như sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế.

“Hiện đại hoá không chỉ nhìn các chỉ số trên giấy, còn phải nhìn vào hạnh phúc và niềm vui của người dân”, PGS. TS Nguyễn Đức Bách rất đồng tình với cách nhìn này của Trung Quốc về hiện đại hoá, ông nói, trong 45 năm cải cách mở cửa, Trung Quốc đã có những thay đổi chưa từng có, đặc biệt là kể từ mười năm khi đồng chí Tập Cận Bình đảm nhiệm Tổng Bí thư đến nay, gần 100 triệu dân số nghèo khó ở nông thôn Trung Quốc toàn bộ đã thoát nghèo, thúc đẩy vững chắc sự cùng giàu, nỗ lực giải quyết các vấn đề khoảng cách giữa các vùng, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, khoảng cách về thu nhập,v.v., xây dựng hệ thống đảm bảo an sinh xã hội quy mô lớn nhất thế giới, đây là sự thiết thực nhằm nâng cao  mức sống của người dân khiến họ có được cảm giác hạnh phúc và niềm vui thực sự.

Đối với Việt Nam cũng như vậy. Kể từ khi Việt Nam tiến hành đổi mới, kinh tế luôn duy trì tốc độ phát triển cao, thậm chí khi bùng phát đại dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao. Điều này đã thể hiện đầy đủ rằng, Việt Nam coi việc nâng cao mức sống của người dân làm nhiệm vụ hàng đầu trong sự phát triển của mình. Cả Trung Quốc và Việt Nam đều kiên trì tư tưởng phát triển lấy nhân dân làm trung tâm, lấy dân làm gốc. PGS. TS Nguyễn Đức Bách nói, “Cho nên,  hiện đại hoá theo mô hình nào thích hợp nhất với Trung Quốc, điều này đương nhiên là do người dân Trung Quốc có quyền lựa chọn cho mình!Với Việt Nam cũng như vậy”.

PGS. TS Nguyễn Đức Bách cho biết, khác với một số nước phương Tây thổi phổng cái gọi là “văn minh vượt trội”, “văn minh xung đột”, thì với Trung Quốc đã đưa ra Sáng kiến Văn minh toàn cầu, bao gồm tôn trọng sự đa dạng các nền văn minh thế giới, phát huy giá trị chung của cả nhân loại, coi trọng sự kế thừa và sáng tạo của văn minh, tăng cường giao lưu hợp tác giữa người dân các nước trên thế giới, đem lại sự có lợi cho việc thúc đẩy các nước trên thế giới cùng đoàn kết ứng phó với các thách thức mang tính toàn cầu, giảm bớt đối đầu và xung đột, thúc đẩy các nền văn minh thế giới phát triển tích cực, thúc đẩy cùng chung sống hài hòa của loài người thông qua sự tôn trọng, đối thoại bình đẳng, giao lưu học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn minh.

PGS. TS Nguyễn Đức Bách cho rằng, các nền văn minh nhân loại sáng lạn huy hoàng, tuyệt đối không quyết định ở việc nền văn minh nào độc nhất, mà chính ở sự đa dạng đã tạo nên nền tảng độc đáo cho sự hiện đại hoá của mỗi nước. Điều này cũng có nghĩa là các nước khác nhau cũng đối diện với điều kiện khách quan và con đường phát triển khác nhau đi đến hiện đại hóa.

PGS. TS Nguyễn Đức Bách còn cho biết, Sáng kiến Văn minh toàn cầu đề xướng rằng, trong tiến trình thực hiện hiện đại hoá, các nước cho dù là lớn hay nhỏ, nền tảng phát triển ra sao, đều phải tôn trọng lẫn nhau, bao dung lẫn nhau, cùng thúc đẩy tiến trình hiện đại hoá trên thế giới, thúc đẩy tiến bộ văn minh nhân loại, tư duy này là đúng. Trong môi trường quốc tế phức tạp, các nước trên thế giới luôn phải đối mặt với nhiều thách thức cam go, trong bối cảnh này, Trung Quốc đưa ra Sáng kiến Văn minh toàn cầu, sát cánh cùng các nước đi trên con đường hiện đại hoá, đã đoàn kết mạnh mẽ các nước trên thế giới, và điều này đã nhận được sự công nhận và tôn trọng của cộng đồng quốc tế.

Bài văn liên quan