> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Khai thác nguồn động lực mạnh mẽ của ngoại thương Trung Quốc
 Mới nhất:2023-05-10 17:34:31   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:cri

Ngày 9/5, Tổng Cục Hải quan Trung Quốc công bố số liệu cho thấy, tháng 4, xuất khẩu của Trung Quốc đạt 2.020 tỷ Nhân dân tệ, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính theo USD, mức tăng là 8,5%. Hãng tin AP bình luận, mặc dù nhu cầu toàn cầu suy yếu, nhưng xuất khẩu của Trung Quốc đã hiện lên động lực mạnh mẽ “bất ngờ” nhiều hơn.

\

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự báo, năm nay khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ chỉ tăng 1%. Vậy, vì sao ngoại thương Trung Quốc đã khai thác được nguồn động lực mạnh mẽ một cách “bất ngờ”? Điều này không thể tách rời với việc Chính phủ Trung Quốc liên tiếp thúc đẩy mở cửa trình độ cao, không ngừng đưa ra biện pháp ổn định ngoại thương. Kể từ đầu năm nay, chính quyền các địa phương đồng loạt đưa ra biện pháp thúc đẩy phát triển ngoại thương, nhiều nhóm doanh nghiệp Trung Quốc cùng đi ra nước ngoài khai thác đơn đặt hàng. Cuối tháng 4, Chính phủ Trung Quốc lại đưa ra một loạt chính sách và biện pháp, bao gồm thúc đẩy phục hồi toàn diện hội chợ triển lãm trong nước tổ chức trực tiếp, ủng hộ doanh nghiệp ngoại thương khai thác kênh tiêu thụ bằng các mô hình kinh doanh mới như thương mại điện tử xuyên biên giới, v.v., mở ra những không gian phát triển mới cho doanh nghiệp ngoại thương.

Hiện nay, 3 mặt hàng mới gồm ô tô điện chở khách, pin lithium và pin năng lượng mặt trời, đã thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu của Trung Quốc, điều này không thể tách rời với doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, trong tình hình đơn đặt hàng từ châu Âu và Mỹ giảm, những doanh nghiệp tích cực khai thác thị trường Đông Nam Á và các nền kinh tế mới nổi khác, năng lực ứng phó với đổi thay này cũng thúc đẩy ngoại thương Trung Quốc vững chắc đi lên phía trước.