> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Gặp ai đã thể hiện quan điểm về hòa bình của Trung Quốc
 Mới nhất:2023-06-02 20:48:05   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Mấy ngày nay, đại biểu cơ quan quốc phòng và an ninh của hơn 40 nước và vùng lãnh thổ lần lượt đến Singapore để tham gia Đối thoại Shangri-La khai mạc vào ngày 2/6.

Sáng ngày 1/6, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen. Về quan hệ Trung Quốc – ASEAN, Bộ trưởng Lý Thượng Phúc chỉ rõ, châu Á – Thái Bình Dương là ngôi nhà chung của chúng ta, sự thịnh vượng và ổn định là nguyện vọng chung của nhân dân các nước.

Trước khi hội nghị khai mạc, Mỹ lại bắt đầu thổi phồng việc Trung Quốc từ chối tiến hành cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung – Mỹ, nói hành động này của Trung Quốc “cực kỳ thiếu tinh thần trách nhiệm”, sẽ gây “hoang mang” cho các nước châu Á khác, đây là hành vi “phá hoại hòa bình”.

Trung Quốc đích thực đã từ chối lời mời gặp mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Vì sao không gặp? Chúng ta hãy tìm hiểu Mỹ đã làm những gì trước khi tiến hành Đối thoại Shangri-La. Mới đây, một máy bay trinh sát của quân Mỹ áp sát do thám Trung Quốc tại cái gọi là “không phận quốc tế” ở Nam Hải.

Gây rối loạn tình hình Nam Hải, Mỹ từ trước đã là tội phạm quen mặt.

Báo cáo cho thấy, năm 2022, căng thẳng liên tục diễn ra ở vùng biển Nam Hải liên quan đến tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, tranh chấp quyền tài phán đối với vùng biển, tranh chấp ngư nghiệp. Đằng sau đều có bóng dáng bán vũ khí và đề nghị liên minh của Mỹ. Năm 2022, quân Mỹ đã tổ chức hơn 100 lần huấn luyện và tập trận trên Nam Hải.

Về “Thuyết mối đe dọa từ Trung Quốc”, “Thuyết Trung Quốc gây hoang mang” mà Mỹ thổi phồng trong những ngày qua, Người phát ngôn báo chí của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đáp lại, Trung Quốc coi trọng phát triển quan hệ và triển khai trao đổi nhiều cấp giữa quân đội hai nước Trung – Mỹ, trên thực tế các hoạt động tiếp xúc và giao lưu giữa quân đội hai nước vẫn chưa hề bị gián đoạn.

Mỹ một mặt mở mồm là nói phải tăng cường trao đổi, mặt khác lại bất chấp mối quan ngại của Trung Quốc, đặt chướng ngại, phá hoại sự tin cậy giữa quân đội hai nước. Vụ máy bay trinh sát áp sát do thám Trung Quốc chính là minh chứng.

Tại Đối thoại Shangri-La, Trung Quốc rất bận rộn, bận rộn vì mục đích hòa bình.