จีนตั้งเป้าหมายปฏิรูปการศึกษาในอีก 10 ปีข้างหน้า
 การเผยแพร่:2010-05-05 15:23:38   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI
   สถานีวิทยุซีอาร์ไอรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่กรุงปักกิ่ง กระทรวงศึกษาธิการจีนประกาศร่างแผนการปฏิรูปแล

สถานีวิทยุซีอาร์ไอรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่กรุงปักกิ่ง กระทรวงศึกษาธิการจีนประกาศร่างแผนการปฏิรูปและการพัฒนาการศึกษาระยะกลางและระยะยาวของจีนระหว่างปี 2010-2020 โดยขอความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ ร่างแผนการปฏิรูปและการพัฒนาการศึกษาฉบับนี้หมายจะสร้างจีนให้เป็นประเทศเข้มแข็งด้านทรัพยากรแรงงานในปี 2020

ร่างฉบับนี้เป็นแผนการด้านการศึกษาแรกของจีนในศตวรรษ์ใหม่นี้ ซึ่งจะชี้นำการพัฒนาการศึกษาของจีนในอีก 10 ปีข้างหน้า ร่างแผนการศึกษาฉบับนี้ระบุว่า ถึงปี 2020 จีนจะบรรลุเป้าการให้การศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีมีลักษณะทันสมัย กลายเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ และเข้าสู่ความเป็นประเทศที่เข้มแข็งด้านทรัพยากรแรงงานของโลก และถึงเวลานั้น จีนจะบรรลุเป้าหมายการให้การศึกษาภาคบังคับอย่างทั่วด้าน อัตราการได้รับการศึกษาระดับมัธยมปลายมีกว่า 90% และอัตราการสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษามีกว่า 40% ซึ่งหมายความว่า ประชากรกว่า 200,000,000 คนได้ระดับการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย

นายหยวนกุ้ยเยือน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแห่งชาติจีนกล่าวในการแถลงข่าวที่จัดขึ้นโดยสำนักสารนิเทศแห่งคณะรัฐมนตรีจีนเมื่อวัน 28 กุมภาพันธ์นี้ว่า

การปฏิรูปการศึกษาครั้งนี้ไม่เหมือนกับการปฏิรูปใดๆในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เพราะว่า ครั้งนี้เน้นการปฏิรูประบบการอบรมบุคลากรเป็นที่ตั้ง ซึ่งมีภาระหน้าที่การปฏิรูปสำคัญๆ 6 ประการ คือ ระบบการอบรมบุคลากร ระบบสอบเข้า ระบบของโรงเรียน ระบบการจัดการโรงเรียน ระบบการควบคุมบริหารและขยายการเปิดกว้างด้านการศึกษาเป็นต้น

ขณะเดียวกัน นายหยวนกุ้ยเยือน รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการแห่งชาติจีนยังกล่าวเน้นว่า จะพยายามส่งเสริมให้การศึกษามีความสมดุลกันมากขึ้น และยกคุณภาพด้านการศึกษาให้สูงขึ้น สนับสนุนและส่งเสริมให้บุคคลในสังคมบริจาคเงินหรือลงทุนด้านการศึกษามากยิ่งขึ้น
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น