ศิลปะการแสดงสร้างสีสันแก่งานเวิลด์ เอ็กซ์โป
 การเผยแพร่:2010-05-18 11:37:32   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

หากท่านมางานเวิลด์ เอ็กซ์โป เซี่ยงไฮ้ นอกจากเข้าชมหอนิทรรศการต่างๆแล้ว ท่านยังมีโอกาสได้ตื่นตากับศิลปะการแสดงที่ยอดเยี่ยมจากทั่วโลก ซึ่งจัดขึ้นในงานวันละกว่า 100 รอบ

ที่ท่านได้ฟังอยู่เป็นเพลงประกอบจินตลีลาเรื่อง การแสดงรำสมัยใหม่ในเรื่อง "ม้า" ในงานเวิลด์ เอ็กซ์โป เซี่ยงไฮ้ นักแสดงกลุ่มนี้เป็นนักแสดงจากจีน แคนาดา และมองโกเลีย แม้ว่าแสดงบนเวทีกลางแจ้ง ไม่ได้ใช้เทคนิกแสงสีพิเศษ แต่ก็สร้างความประทับใจแก่ผู้ชมได้อย่างมาก

นางซันดรา ลารอนเด ผู้กำกับและหัวหน้าคณะนาฏศิลป์เรด สกาย เดินทางมาคัดเลือกนักแสดงจากเขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีน โดยได้นักแสดงจากคณะนาฏศิลป์พื้นบ้านฮูเหอเฮ่าเท่อ 3 คน บวกกับนักร้องจากมองโกเลียอีก 3 คน ไปฝึกการแสดงในแคนาดา การแสดงชุดนี้เคยแสดงในงานกีฬาโอลิมปิกปักกิ่งปี 2008 ขณะนี้ ได้มาแสดงบนเวทีงานเวิลด์ เอ็กซ์โป เซี่ยงไฮ้อีก เพื่อให้ผู้ชมทั่วโลกมีโอกาสชื่นชมอีกครั้ง

กระบวนการฝึกซ้อมของคณะนาฏศิลป์เรด สกายก็น่าสนใจ นักแสดงจากประเทศต่างๆไม่เคยรู้จักกัน ต่างคนต่างพูดภาษาของตน และใช้ภาษากายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

ในขณะที่คณะนาฏศิลป์เรด สกาย ได้แสดงในงานเวิลด์ เอ็กซ์โปเป็นครั้งแรกนั้น ศิลปินเกาหลีใต้นับว่ามีประสบการณ์กับงานนี้มากกว่า พวกเขาเคยจัดแสดงในงานเวิลด์ เอ็กซ์โปหลายครั้งแล้ว ผู้กำกับด้านศิลป์หอนิทรรศการเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะนาฏศิลป์เกาหลีใต้กล่าวว่า ในงานเวิลด์ เอ็กซ์โป แวนคูเวอร์ เมื่อปี 1986 การแสดงของนักแสดงเกาหลีใต้ทำให้ผู้ชมประเทศตะวันตกรู้จักศิลปะเกาหลีใต้ที่หลากหลาย ผู้ชมจำนวนมากได้เข้ามาชมซ้ำครั้งแล้วครั้งเล่า

"เราได้ทำงานมากมายเพื่อสร้างผลงานที่แตกต่างกับจีนและญี่ปุ่น ในด้านแนวความคิดและการออกแบบเสื้อผ้า เพื่อแสดงความสวยงามและเสน่ห์ที่มีเอกลักษณ์ของเกาหลีใต้"

ทุกประเทศต่างปรารถนาจะแสดงวัฒนธรรมที่น่าดูน่าชมมากที่สุดของตน ไม่ว่าจะเป็นศิลปะสมัยใหม่หรือศิลปะที่สืบทอดกันมา ลักษณะของการแสดงหรือนิทรรศการที่ยอดเยี่ยมก็คือ ให้ผู้ชม ชื่นชอบและจดจำได้

ศิลปินจีนก็ถือโอกาสงานเวิลด์ เอ็กซ์โปเผยแพร่ศิลปะหลากหลายของจีนแก่ผู้ชมจากทั่วโลกด้วย ละครหุ่นกระบอก การแสดงวิทยายุทธ์เส้าหลิน การแสดงมรดกวัฒนธรรมวิถีชนและโมเดิร์น แดนซ์ เป็นต้น ต่างดึงดูดความสนใจจากผู้ชมอย่างกว้างขวาง เด็กจากอำเภออวี๋หยาง มณฑลเจ้อเจียง 16 คนเต้นรำในงานเวิลด์ เอ็กซ์โป เพื่อแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านของพวกเขา

เด็กหญิงจัง ฉี อายุ 11 ขวบ หนึ่งในนักแสดงกลุ่มนี้กล่าวว่า การแสดงของพวกเธอทำให้ผู้ชมสามารถสัมผัสกับมนด์เสน่ห์ทางวัฒนธรรมในบ้านเกิดของเธอ

ในงานเวิลด์ เอ็กซ์โป เซี่ยงไฮ้ ท่านจะพบเห็นการเต้นรำของศิลปินคณะต่างๆ นายจอร์เดน รีเวซ กับภรรยา ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้เป็นเวลา 2 ปีกล่าวว่า

"การแสดงในคืนนี้สุดยอด เราชอบดนตรีและการเต้นรำมาก คืนนี้เป็นคืนที่สนุกมาก หากการแสดงอื่นๆยอดเยี่ยมขนาดนี้ทุกรายการ ผมกับภรรยาจะมาที่นี่บ่อยๆ อยากชมการแสดงอื่นๆจริงๆ"
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น