นายหู จิ่นเทาเยือนเอเชียกลาง
 การเผยแพร่:2010-06-10 18:17:36   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 9 มิถุนายนนี้ นายหู จิ่นเทาประธานาธิบดีจีนเดินทางออกจากกรุงปักกิ่งไปเยือนประเทศในเอเชียกลางเป็นเวลา 4 วัน โดยจะไปเยือนอุซเบกีสถานและคาซัคสถานตามลำดับ และจะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการผู้นำประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ครั้งที่ 10 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงทาชเคนต์เมืองหลวงของอุซเบกีสถาน

อุซเบกีสถานและคาซัคสถานเป็นประเทศเพื่อนบ้านและหุ้นส่วนที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียกลางของจีน ทั้งเป็นประเทศสมาชิกขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ โดยจีนและอุซเบกีสถานได้สร้างความสัมพันธ์ในลักษณะหุ้นส่วนความร่วมมือฉันมิตร ส่วนจีนและคาซัคสถานได้สร้างความสัมพันธ์ในลักษณะหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ นายเฉิง กั๋วผิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวว่า

"การเสริมสร้างและพัฒนาความร่วมมือฉันมิตร เพิ่มพูนความเชื่อมั่นทางการเมืองระหว่างจีนกับอุซเบกีสถาน และระหว่างจีนกับคาซัคสถาน เป็นนโยบายที่แน่วแน่ของรัฐบาลจีน ซึ่งสอดคล้องกับผลประโยชน์ร่วมกันของประชาชนจีนกับอุซเบกีสถานและคาซัคสถาน การเยือนเอเชียกลางของนายหู จิ่นเทาครั้งนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่งในการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอุซเบกีสถาน และจีนกับคาซัคสถานให้สูงขึ้นอย่างทั่วด้าน"

การเยือนอุซเบกีสถานของนายหูจิ่นเทานับเป็นการเยือนอีกครั้ง นับหลังจากปี 2547 ในระหว่างการเยือน ประธานาธิบดีหู จิ่นเทามีกำหนดการพบปะกับนายอิสลาม การีมอฟประธานาธิบดีของอุซเบกีสถาน และผู้นำคนอื่น ๆ สองฝ่ายจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและอนาคตในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ตลอดจนปัญหาระหว่างประเทศและปัญหาส่วนภูมิภาคที่ต่างให้ความสนใจร่วมกัน และจะมีีการลงนามในเอกสารความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าหลายฉบับ

ส่วนการเยือนคาซัคสถานอย่างเป็นทางการของนายหู จิ่นเทานับเป็นการเยือนอีกครั้ง นับหลังจากเดือนธันวาคมปี 2552 นายเจียงอี้ นักวิจัยจากสถาบันศึกษารัสเซีย ยุโรปกลางและเอเชียกลางแห่งสภาสังคมศาสตร์จีนเห็นว่า ตั้งแต่จีนและคาซัคสถานได้สร้างความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นต้นมา ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งนับเป็นตัวอย่างในการสร้างมิตรสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศในเอเชียกลาง เขากล่าวว่า

"จีนและคาซัคสถานมีชายแดนเชื่อมติดกัน หลังจากได้แก้ไขปัญหาชายแดนที่คั่งค้างไว้มาในประวัติศาสตร์แล้ว สองประเทศยังได้ประสบผลสำเร็จในด้านการร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า และปัญหาการรักษาความมั่นคง ซึ่งนับเป็นตัวอย่างของการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับประเทศในเอเชียกลาง รวมทั้งโครงการก่อสร้างท่อส่งแก๊สธรรมชาติและน้ำมันปิโตรเลียมระหว่างจีนกับคาซัคสถานที่กำลังดำเนินการอยู่ นับเป็นโครงการร่วมมือด้านการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานขนาดใหญ่ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสาธิตให้เห็นถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและประเทศในเอเชียกลาง"

นอกจากนี้ สาระหาสำคัญอีกประการหนึ่งในการเยือนครั้งนี้ของนายหู จิ่นเทาคือ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการผู้นำประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ครั้งที่ 10 ซึ่งเป็นองค์การที่จัดตั้งขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2544 จนถึงขณะนี้ได้ผ่านไป 9 ปีแล้ว โดยผู้นำจีนล้วนเป็นผู้กล่าวคำปราศรัยในการประชุมสุดยอดที่ผ่านมาทุกปี เพื่อนำเสนอข้อเสนอเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ และในปีนี้ก็จะเป็นผู้กล่าวคำปราศรัยเช่นกัน

กระทรวงการต่างประเทศจีนชี้ให้เห็นว่า การเยือนของนายหูจิ่นเทา ครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมการพัฒนาองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ การกระชับความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์แก่กันในด้านต่าง ๆ ระหว่างจีนกับประเทศสมาชิก และประเทศผู้สังเกตการณ์ขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ การรักษาความมั่นคงส่วนภูมิภาคและทั่วโลก และการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น