เก็บความทรงจำที่งดงามจากงานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้
 การเผยแพร่:2010-06-10 18:18:07   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ในงานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยว อาสาสมัครหรือเจ้าหน้าที่ประจำหอแสดงของประเทศต่างๆ ล้วนมีความสนใจที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง นั่นก็คือ การเก็บสะสมของที่ระลึกงานเวิลด์เอ็กซ์โป รายการวันนี้ ดิฉันจะพาท่านผู้ฟังไปรู้จักกับนักสะสมของที่ระลึกงานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้บางคนค่ะ

นางสาวจางเจวี๋ย นักศึกษาปีที่หนึ่ง บ้านของเธออยู่ที่เซี่ยงไฮ้ วันที่สามหลังจากเปิดงานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ เธอได้นัดเพื่อนๆ ไปเที่ยวงาน พวกเขาเดินชมงานตั้งแต่เปิดประตูจนถึง 5 ทุ่ม ได้ชมหอแสดงของประเทศยุโรปทุกหอ ถึงแม้จะเหนื่อยมากแต่ทุกคนรู้สึกสนุกสนาน เวลาผ่านไป 20 กว่าวัน จางเจวี๋ยกับเพื่อนๆ กลับมาชมงานอีกครั้ง แต่ครั้งนี้มีเป้าหมาย

ไม่เหมือนกับครั้งที่แล้ว เธอโชว์พาสปอร์ตงานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ปึกหนาๆ ที่เพิ่งประทับตราที่ระลึกจากหอสหรัฐเมริกาและหอเม็กซิโก รวมแล้วกว่า 10 เล่ม พร้อมกับบอกผู้สื่อข่าวว่า

"เพื่อนดิฉันยังมีอีก 10 เล่ม จะเอาไปฝากเพื่อนๆ และญาติๆ เล่มนี้ต้องประทับตราให้ได้ เพราะจะเอาไปฝากคุณแม่ของแฟน เขาอยู่ที่ต้าเหลียนไม่สามารถมาชมงานได้ งานเวิลด์เอ็กซ์โปซึ่งจัดขึ้นที่จีนเป็นครั้งแรกนี้ เป็นโอกาสที่หาได้ยาก จึงอยากนำพาสปอร์ตงานเวิลด์เอ็กซ์โปที่ประทับตราของหอประเทศต่างๆ ไปฝากเขา"

แฟนพาสปอร์ตงานเวิลด์เอ็กซ์โปอย่างนางสาวจางเจวี๋ยมีไม่ใช้น้อย พวกเขาหลงใหลกับการเก็บสะสมพาสปอร์ตงานเวิลด์เอ็กซ์โปทุกแบบทุกรุ่น และวิ่งไปมาระหว่างหอต่างๆ โดยพยายามประทับตราให้ครบ และที่ร้านขายของที่ระลึกงานเวิลด์เอ็กซ์โป มักจะเห็นผู้สอบถามเรื่องการซื้อพาสปอร์ตอย่างไม่ขาดสาย

ในช่วงจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ นอกจากมีการจำหน่ายของที่ระลึกมากมายหลายแบบที่ฝ่ายจัดงานออกแบบโดยเฉพาะสำหรับงานครั้งนี้แล้ว หอแสดงของประเทศต่างๆ ก็ได้เตรียมของที่ระลึกที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นของประเทศตนให้ผู้เข้าชมเลือกซื้อด้วย ในบรรดาของที่ระลึกเหล่านี้ เข็มกลัดได้รับความนิยมมากที่สุดเนื่องจากเป็นของชิ้นเล็ก แต่รูปแบบสวยงามประณีต แถมราคาไม่แพงอีกด้วย เจ้าหน้าที่ประจำหอประเทศต่างๆ และอาสาสมัครของงานชอบแลกเปลี่ยนเข็มกลัดซึ่งกันและกัน นางสาวเหอซานนักเรียนจากโรงเรียนอาชีวศึกษาเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นอาสาสมัคร ที่สายติดบัตรพนักงานคล้องคอของเธอติดเข็มกลัดหลากสีเต็มไปหมด เหอซานบอกที่มาของเข็มกลัดแต่ละอันกับผู้สื่อข่าวว่า

"อันนี้ของหอไทย อันนี้ของหออเมริกา...... ดิฉันชอบชุดนี้ที่สุด มีชื่อเรียกว่า เข็มกลัดสมหวัง ทั้งหมดมี 7 สี ตัวเลขบนนั้นหมายถึงเดือน ผู้ที่เป็นอาสาสมัครจะได้รับเข็มกลัดแบบนี้หนึ่งอันทุกๆ สองวัน ส่วนเข็มกลัดเหล่านี้บางอันแลกกับเพื่อน บางอันได้มาเอง ซึ่งสามารถยืนยันได้ว่าดิฉันเคยทำงานอาสาสมัครให้กับงานเวิลด์เอ็กซ์โป"

คนที่เข้ามาในงานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ บางคนเก็บสะสมตราประทับในพาสปอร์ต บางคนเก็บสะสมเข็มกลัดที่ระลึก บางคนเก็บสะสมลายเซ็น ซึ่งล้วนเป็นการเ้ก็บสะสมความทรงจำอันงดงามที่มีต่องานเวิลด์เอ็กซ์โป
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น