มนุษย์ทดสอบการเดินทางไปดาวอังคารเป็นครั้งแรก
 การเผยแพร่:2010-06-10 18:19:36   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 3 มิถุนายนนี้เวลา 13.50 น. ตามเวลามอสโก หรือ เวลา18.50 น. ตามเวลาปักกิ่ง ทีมนักวิจัยอาสาสมัครจากจีน รัสเซีย ฝรั่งเศสและอิตาลีรวม 6 คน พากันเข้าไปใช้ชีวิตในยานอวกาศจำลองเป็นเวลานานถึง 520 วัน เพื่อศึกษาถึงผลกระทบของการเดินทางที่ยาวไกลสู่ดาวอังคาร โดยเปิดฉากการจำลอง "ท่องดาวอังคาร" เพื่อทำการสำรวจดาวอังคารเป็นคร้งแรก

การทดสอบการเดินทางไปดาวอังคาร ร่วมกันจัดขึ้นโดยสำนักงานการบินอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย สภาวิทยาศาสตร์รัสเซียและสำนักงานการบินอวกาศยุโรป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสภาพทางจิตใจและร่างกายของนักบินอวกาศระหว่างการเดินทางไปดาวอังคารในยานอวกาศ เพื่อสะสมประสบการณ์ให้กับการเดินทางไปสำรวจดาวอังคารของมนุษย์ การทดสอบครั้งนี้เป็นขั้นตอนที่ 3 ของโครงการ "Mars 500" โดยจะดำเนินการเป็นเวลาต่อเนื่องกันถึง 520 วัน ในช่วงระยะเวลานี้ นักวิจัยอาสาสมัคร 6 คนจะใช้ชีวิตในห้วงอวกาศจำลอง โดยจะผ่านกระบวนการทั้งหมดตั้งแต่เดินทางไปดาวอังคาร ไปจนถึงการลงจอดที่พื้นผิวดาวอังคารและการบินกลับสู่โลกด้วย

ในการทดสอบที่กินเวลานานถึง 520 วัน อาสาสมัคร 6 คนต่างมีห้องขนาดเล็กของตนเอง โดยมีเตียง โต๊ะและเก้าอี้อยู่ในห้อง นอกจากนั้น ยังได้รับอนุญาตให้นำข้าวของส่วนตัวเข้าไปในห้องได้ เช่น ภาพถ่าย ปากกาและสมุดบันทึก อาสาสมัครจะทานอาหารอัดรูปเป็นหลัก โดยมีโภชนาการตามอัตราส่วนที่เหมาะสมในแต่ละมื้อ จึงไม่ต้องห่วงเรื่องการขาดสารอาหาร นอกจากนั้น ยังสามารถรับประทานอาหารที่เก็บรักษาไว้ในห้องทดสอบ หรือทานผักที่ปลูกในยานอวกาศได้อีกด้วย ในยามว่าง พวกเขาสามารถเล่นไพ่ด้วยกัน หรือเล่นหมากรุก หรือไปดูผักที่ปลูกในเรือนกระจก ส่วนรายการโทรทัศน์หรือบริการทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจะไม่มีเหมือนอยู่ในยานอวกาศจริง ดังนั้น การใช้ชีวิตอยู่ในยานอวกาศที่ตัดขาดความสัมพันธ์กับโลกภายนอกเป็นเวลานานถึง 1 ปีครึ่ง จะเป็นการทดสอบอันยิ่งใหญ่ ทั้งต่อสภาพจิตใจและร่างกาย

อาสาสมัคร 6 คนต่างได้เตรียมพร้อมล่วงหน้าอย่างเต็มที่ เพื่อปฏิบัติหน้าที่จำลองในการทดสอบครั้งนี้ให้ดี โดยรับการฝึกอบรมเป็นเวลากว่า 3 เดือนที่สถาบันวิจัยปัญหาการแพทย์ทางชีวภาพ โดยเรียนรู้ทั้งทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับการแพทย์ ชีววิทยาและวิศวกรรมศาสตร์รวมทั้งอักษรศาสตร์

โครงการจำลองการทดสอบ "Mars 500" ได้ดำเนินไปสองขั้นตอนแล้ว โดยขั้นตอนแรกใช้เวลา 15 วัน และเสร็จสิ้นไปเมื่อปี 2007 สำหรับขั้นตอนที่ 2 ใช้เวลา 105 วันโดยสิ้นสุดลงเมื่อครึ่งแรกของปี 2009
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น